Tư vấn cách trang trí sân khấu hội trường cơ quan đúng chuẩn


1. Mục đích trang trí sân khấu hội trường

Hội trường được thiết kế và xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho các hoạt động chung cho các tổ chức. Đó thường là không gian rộng, được chia làm 2 phần, sân khấu và phần ghế ngồi dành cho khán giả. 

Sân khấu sẽ thường được thiết kế nhô cao hơn so với nền hội trường. Phía dưới hội trường sẽ được sắp xếp nhiều dãy bàn ghế hội trường dành cho đại biểu, tiếp đó là khán giả (có thể hiểu theo nghĩa người dự).

Như vậy, khi bài trí sân khấu bạn cần tìm hiểu mục đích của buổi lễ. Dễ thấy nhất sẽ là các sự kiện: hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm, lễ khai giảng, lễ tổng kết, liên hoan văn nghệ, hội thi… Mỗi kiểu sự kiện sẽ có cách trang trí phù hợp riêng.

2. Sân khấu hội trường cần thiết kế như thế nào?

Những yếu tố tối thiểu cần có để thiết kế sân khấu hội trường đó là: phông, rèm, Quốc kỳ, tượng, ảnh lãnh tụ, khẩu hiệu, biểu tượng, bục phát biểu, bàn trang trí để hoa, phần thưởng, chậu cảnh, bàn ghế ngồi đại biểu đặc biệt… Để phù hợp với mục đích sử dụng như ta nói ở trên, bạn sẽ lên phương án chọn lựa thiết kế sân khấu cho phù hợp. 

Những vật dụng cần có trong sân khấu hội trường cơ quan

Hội trường huyện được trang trí cho cuộc họp hội đồng nhân dân (ảnh minh họa)

2. Nguyên tắc trang trí sân khấu

Chiều rộng của sân khấu

Chiều rộng của sân khấu được quyết định bởi các hoạt động sẽ diễn ra bên trong của chính sự kiện đó. Bạn cần cụ thể hóa số lượng bao nhiêu người được sắp xếp bên trên sân khấu, cách thức họ sẽ xuất hiện ra sao. Các câu hỏi cần trả lời thường như sau: Vị trí của các nhạc công và các đạo cụ được bố trí ra sao; Chúng được sắp xếp trên khuôn viên của sân khấu chính hay nên sắp xếp cố định tập trung tại một bên cánh gà của sân khấu; Bàn ghế sẽ được bố trí trên sân khấu sao cho hợp lý…

Tầm nhìn của sân khấu cũng là một vấn đề cần được tính toán kỹ lưỡng

Sân khấu sẽ là nơi hướng đến của mọi tầm nhìn, bởi vậy, khi quyết định đến vị trí của sân khấu ở đâu phải tính cả khả năng này. Các câu hỏi cần liệt kê sẽ như sau:

  • Từng góc cạnh ở bên trong phòng cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng để xem xét xem có bất cứ sự trở ngại nào đối với việc treo đèn hay treo rèm không?
  • Tất cả khán giả ở mọi ghế ngồi đều có thể nhìn rõ và bao quát sân khấu hay màn hình được không?

Bạn có thể tham khảo thêm: Nguyên tắc sắp xếp chỗ ngồi trong hội nghị, hội thảo để có phương án bố trí phù hợp.

4. Có phải sân khấu nào cũng an toàn?

Thông thường khi thiết kế thi công sân khấu, độ an toàn của sân khấu là yếu tố luôn được quan tâm đầu tiên. Đối với những sân khấu càng cao thì độ an toàn càng phải chú trọng hơn. Đã từng có những sự việc đáng tiếc xảy ra  như sân khấu chưa đảm bảo độ an toàn trong Festival trái cây tại Tiền Giang năm 2010. Đây là bài học với những người quản lý, người tổ chức sự kiện cũng như đội thi công.

Ngoài việc trang trí thì tiêu âm trong hội trường là vấn đề đau đầu của nhiều nhà đầu tư. Âm thanh phản xạ liên tục từ trần, tường sau gây ra tiếng dội khó chịu, ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của khán giả. Để khắc phục hiện tượng này, bạn có thể sử dụng biện pháp cách âm tường, trần, vách… bằng sản phẩm vách ốp tiêu âm bên trong có các vật liệu cách âm (bông khoáng, mút trứng, mút gai…).

Tham khảo thêm các quy định về trang trí hội trường cơ quan nhà nước để hiểu rõ hơn.

5. Sân khấu hội trường cần những thiết bị nội thất nào?

Trang trí phông rèm

  • Đảm bảo tính trang nghiêm.
  • Màu sắc phù hợp.
  • Chất liệu đảm bảo.

Những điều cần biết trong cách lựa chọn và trang trí các vật dụng của sân khấu

Những điều cần biết trong cách lựa chọn và trang trí các vật dụng của sân khấu

==> Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn phông rèm bạn tham khảo thêm những chia sẻ từ bài viết Lưu ý khi chọn phông rèm cho hội trường

Bục phát biểu

Bục phát biểu dần trở thành một vật bất ly thân trong hội trường ngày nay, nó gắn liền với bục tượng bác và là vật dụng dễ di chuyển, cất giữ, tiện dụng trong các sự kiện lớn, nhỏ… Khi bài trí bục phải đảm bảo khi nhìn từ sân khấu xuống bục nằm ở góc bên phải gần sát mép sân khấu.

Bục phát biểu Hòa Phát LT-04

Bục phát biểu Hòa Phát LT-04 thường được sử dụng trong hội trường lớn, sang trọng

Vị trí băng cờ: Vị trí băng cờ nằm ở bên trái phông hậu, chiếm khoảng gần 1/3 tổng chiều dài phông hậu. Khung chữ và biểu tượng luôn nằm dưới sao vàng, bên phải phông và cao hơn đầu người phát biểu

Khung chữ biểu tượng: Khung chữ và biểu tượng luôn nằm dưới sao vàng, bên phải phông và cao hơn đầu người phát biểu.

Bục tượng Bác

Bục tượng Bác Đức Khang DKTB-01

Bục tượng Bác Đức Khang DKTB-01 nổi bật với thiết kế tinh xảo và màu sắc đẹp mắt phù hợp không gian hội trường sang trọng

Bục tượng Bác có thể coi là một điểm nhấn đẹp của nội thất hội trường, làm con cháu đời sau luôn nhớ về và học tập theo gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bục đặt tượng Bác Hồ đặt sát và cùng trục với dải cờ đỏ sao vàng.

Bàn trang trí

Bàn trang trí để hoa và phần thưởng đặt sát phông hậu, dài gần hết phần khoảng trống của phần bên phải của phông hậu.

Đèn sân khấu

Đèn sân khấu sẽ trang hoàng tùy thuộc từng sân khấu nhưng sẽ phải đặt sao cho ánh sáng được bao trùm toàn bộ. Sự kết hợp hài hòa giữa phông rèm hội trường, Quốc kỳ, tượng, ảnh lãnh tụ, khẩu hiệu, biểu tượng, bục phát biểu, bàn trang trí để hoa, phần thưởng, chậu cảnh sẽ tạo nên một bức tranh hoàn hảo mang đến vẻ đẹp sang trọng, lịch sự cho không gian hội trường. Mời đọc thêm tiêu chuẩn thiết kế hội trường 200 chỗ từ website cung cấp giải pháp hội trường Hòa Phát – noithathoaphat.pro.

6. Một số câu hỏi thường gặp về trang trí hội trường cơ quan, đoàn thể

6.1. Sân khấu thường cao bao nhiêu?

Chiều cao của sân khấu sẽ phụ thuộc vào loại hình của sự kiện được tổ chức cũng như không gian sự kiện để người quản lý chính của sự kiện đưa ra quyết định về chiều cao của sân khấu. Điển hình như những sự kiện tổ chức trong nhà, thông thường chiều cao của trần là 3m thì sân khấu nên để cách 30 – 40cm là vừa đẹp. Đối với những sự kiện ngoài trời như các lễ hội, các show ca nhạc thì cần tạo được một tầm nhìn rộng nên thường sẽ cao từ 1m2 – 2m.

Theo những thiết kế sân khấu mới hiện nay, sân khấu cao từ 30cm – 60cm để khi cần thiết thì việc tăng giảm chiều cao sẽ tương đối dễ dàng.

6.2. Sân khấu có những hình như thế nào?

Đối với các sự kiện tổ chức thì không phải sân khấu nào cũng được thiết kế có hình vuông. Hiện nay, sân khấu có thể là là hình bán nguyệt, hình tròn hay một hình nào đó theo kiểu sáng tạo sẽ phù hợp hơn với tính chất của từng sự kiện cụ thể.

Lựa chọn nội thất hội trường cần chú ý diện tích và mục đích sử dụng của hội trường đó

Lựa chọn nội thất hội trường cần chú ý diện tích và mục đích sử dụng của hội trường đó

7. Tham khảo các dự án thiết kế nội thất hội trường 

Thiết kế hội trường văn hóa các tỉnh vùng Đông Bắc

  • Hạng mục: Thiết kế thi công hội trường
  • Thời gian: Từ tháng 7 năm 2017 đến tháng 8 năm 2017
  • Địa điểm: Huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh
Thiết kế hội trường văn hóa các tỉnh vùng Đông Bắc
Thiết kế hội trường văn hóa các tỉnh vùng Đông Bắc

Thiết kế hội trường Ngân hàng chính sách xã hội

  • Hạng mục: Thi công công trình phòng họp và hội trường
  • Thời gian: Tháng 3 năm 2016
  • Địa điểm: Mường Thanh, Thành phố Điện Biên
Thiết kế hội trường Ngân hàng chính sách xã hội
Thiết kế hội trường Ngân hàng chính sách xã hội

Thiết kế nội thất hội trường Đại học Thăng Long

  • Hạng mục: Thiết kế thi công hội trường
  • Thời gian: Từ tháng 6 năm 2016 đến tháng 7 năm 2016
  • Địa điểm: Hà Nội
Thiết kế nội thất hội trường Đại học Thăng Long
Thiết kế nội thất hội trường Đại học Thăng Long
Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found