Bí quyết bố trí hệ thống âm thanh, ánh sáng cho hội trường

Quỳnh Trang 14 - 09 - 2015
Bí quyết bố trí hệ thống âm thanh, ánh sáng cho hội trường

Nội thất hội trường không chỉ được đánh giá bằng các vật dụng như bàn, ghế, sân khấu… mà hệ thống âm thanh, ánh sáng hội trường cũng rất quan trọng quyết định trực tiếp đến chất lượng.

Để thành công trong các buổi hội thảo, event... thì hội trường phải có hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn, đảm bảo đúng quy trình về tiêu âm, dội âm.

Đối với hệ thống âm thanh

âm thanh hội trường

Lựa chọn hệ thống loa, âm ly phù hợp với từng không gian hội trường, thiết kế thi công nội thất đảm bảo kĩ thuật tiêu âm, cách âm tốt với môi trường bên ngoài.

Lưu ý khi chọn và đặt loa

+ Phải sắp xếp sao cho người nghe và hai loa xếp thành hình tam giác cân với vị trí ngồi nghe nằm trên đường phân giác. Nguyên tắc này đảm bảo tạo ra âm hình tốt nhất.

+ Loa đặt gần tường và góc phòng nghe, âm bass càng lớn.

+ Nên đặt loa cách tường sau tối thiểu 1,2m.

+ Điều chỉnh góc nghiêng của loa hợp lý.

+ Thiết bị loa hội trường phải có công suất và tần số lớn thì mới đáp ứng được không gian âm thanh, đảm bảo rằng người ở xa vẫn nghe rõ ràng những âm thanh được phát ra.

Ngoài ra, nên sử dụng những vật liệu cách âm cho phòng như vách ngăn hội trường, trần thạch cao… để tạo ra hiệu ứng âm thanh tốt nhất.

Đối với hệ thống ánh sáng

Khi bố trí ánh sáng phải đảm bảo ánh sáng trong xuyên suốt hội trường để những người tham gia không bị thiếu sáng.

Đối với các hội trường phục vụ hội nghị, hội thảo thì ánh sáng cần đủ để người tham dự có thể ghi chép cho dù ngồi cuối hội trường. Ngoài ra hệ thống ánh sáng cho hội trường cũng cần được bố trí hợp lý.

Với ánh sáng cho sân khấu trước hết chúng ta phải xác định kích thước, hình dáng và chiều cao của sân khấu để có thiết kế đèn chiếu sáng hợp lý. Sân khấu hình chữ nhật là loại phổ biến nhất hiện nay và cũng là loại đơn giản, dễ thiết kế.

Với sân khấu hội trường thì chỉ cần tìm vị trí treo đèn thích hợp là được và phải đảm bảo nguyên tắc các đèn treo phải đối xứng, màu của đèn sân khấu cũng tương tự như vậy.