Thiết kế hội trường 200 chỗ ngồi cần những nguyên tắc gì?

Với thiết kế hội trường 100 chỗ, bạn rất nhanh có thể bố trí được bàn ghế và các thiết bị cần thiết cho hội trường. Tuy nhiên, khi cần bố trí cho hội trường 200 chỗ, bạn có thể gặp nhiều rắc rối. Hội trường 200 chỗ không thể sắp xếp nhiều hàng ngang theo kiểu xếp của hội trường nhỏ vì như vậy sẽ cản trở tầm nhìn của người tham dự. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản nhất khi bố trí hội trường 200 chỗ.

1. Nắm được chức năng của hội trường

Thiết kế hội trường cho một hội thảo sẽ khác thiết kế hội trường cho một sân khấu nghệ thuật. Vì vậy, trước khi bắt tay vào thiết kế, người thiết kế cần phải nắm được chức năng cơ bản của hội trường. Từ đó, định hình bố cục cũng như những đồ nội thất cần thiết có trong hội trường.

2. Chuẩn bị các yêu cầu cần thiết cho chương trình diễn ra trong hội trường

Các yêu cầu đó bao gồm: sân khấu, nền sân khấu, ghế hội trường, bàn hội trường, thảm, hoa trang trí khung nền chung của hội trường, hệ thống âm thanh, ánh sáng, loa, mic, phông chiếu, máy chiếu,…

Những vật dụng cần thiết có trong hội trường

Những vật dụng cần thiết có trong hội trường

Ghế hội trường là nội thất quan trọng và chiếm nhiều ngân sách nhất trong hội trường. Tùy theo điều kiện kinh phí để có thể lựa chọn được mẫu ghế hội trường phù hợp nhất cho hội trường của bạn. Ghế hội trường có hai loại chính là ghế hội trường mặt ngồi cố định và ghế hội trường mặt ngồi lật. Các hàng ghế đầu thường dùng những mẫu ghế hội trường mặt ngồi cố định có thiết kế sang trọng, êm ái, thể hiện được vị trí quan trọng của những đại biểu ngồi nó. Các hàng ghế sau nên sử dụng ghế hội trường mặt ngồi lật để tiết kiệm diện tích và dễ dàng cho việc di chuyển của khán giả.

Hội trường có thể có bàn cho tất cả khách mời hoặc chỉ cần bàn cho hàng đầu tiên. Hội trường cho hội thảo, diễn thuyết cần màn chiếu, máy chiếu đảm bảo hoạt động được, hệ thống âm thanh đảm bảo đủ để mọi người ngồi các vị trí khác nhau trong hội trường đều có thể nghe rõ.

Nếu chương trình có phần biểu diễn của nhiều người trên sân khấu thì cần chuẩn bị sân khấu đủ lớn, khoảng cách tương xứng với khu vực khán giả để có thể theo dõi chương trình diễn ra trên sân khấu. Với các sự kiện lớn, tiệc cần phải trang trí phông nền cho toàn bộ hội trường, hoa,… Hệ thống ánh sáng cho các chương trình khác nhau cũng khác nhau. Có thể chỉ cần 1 loại ánh sáng cho toàn bộ hội trường, có thể cần ánh sáng cho khu vực sân khấu riêng, có thể điều chỉnh trong quá trình diễn ra chương trình.

3. Bố trí bố cục hội trường hợp lí

Bố cục sân khấu hợp lí đảm bảo tính phù hợp, cân đối, thuận tiện, góp phần vào thành công của chương trình. Nếu là hội trường cho buổi tiệc, nên sắp xếp theo các bàn tròn hoặc nửa tròn hướng trên sân khấu, đảm bảo để khách mời dễ dàng quan sát chương trình trên sân khấu và lối đi thuận lợi.

Hội trường cho hội thảo, diễn thuyết cần sự trang trọng và tập trung vào sân khấu. Vì vậy có thể thiết kế các dãy ghế thẳng hàng. Lưu ý rằng không nên thiết kế quá nhiều hàng ghế mà nên tăng chiều dài của các hàng ghế hoặc kê nhiều dãy ghế hơn để những người ngồi phía sau không bị khuất và không thể theo dõi diễn biến trên sân khấu. Một giải pháp khác cho việc bố trí ghế thẳng các hàng thẳng này là kết hợp các hàng ghế này với thiết kế xếp tầng.

Ngoài ra, để có thêm sự lựa chọn, bạn có thể bố trí các dãy ghế thành các hình vòng cung, hàng ghế sau dài hơn hàng ghế trước để mọi người có thể dễ dàng theo dõi diễn biến trên sân khấu.

Bố trí hội trường thành các dãy thẳng hàng

Nếu sắp xếp nhiều hàng ghế, cần đảm bảo những hàng ghế phía sau cao hơn để những người ngồi sau không bị che khuất tầm nhìn

Thảm không nên trải toàn bộ hội trường, thường được trải vào vị trí từ cửa dẫn đến lối đi chính giữa. Sân khấu trang trí với các phụ kiện, hoa, đèn chỉ nên đơn giản và bố trí sao cho không cản trở người theo dõi chương trình trên sân khấu.

Để có thể bố trí hội trường 200 chỗ ngồi một cách hợp lí nhất, bạn cần chuẩn bị, tính toán trước bằng việc trao đổi với những người có kinh nghiệm hoặc tham khảo các mẫu hội trường đã được sắp xếp sẵn của các chương trình tương tự.

Nếu hội trường của bạn có số ghế lớn hơn 200 ghế, bạn có thể tham khảo thêm Thiết kế hội trường 300 chỗ.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found