Các tiêu chuẩn thiết kế âm thanh hội trường


Yêu cầu của một hệ thống âm thanh hội trường đạt chuẩn

Âm thanh cần phải rõ ràng, trong sáng, hút âm mạnh cho các microphone bục phát biểu, âm thanh được phủ đều trong không gian hội trường, người nghe cảm thấy dễ chịu do chất lượng âm thanh ngọt ngào.

Thiết kế âm thanh hội trường phải giảm thiểu các tình huống gây hú. Việc vang dội âm thanh, gây hú ngoài phụ thuộc vào người kỹ thuật viên điều chỉnh thì nội thất hội trường xung quanh như tường, nền trần, rèm, bàn ghế, số lượng khán giả, kiến trúc xây dựng… cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Những điều cần thiết của một hệ thống âm thanh hội trường đạt chuẩn

Những điều cần thiết của một hệ thống âm thanh hội trường đạt chuẩn

Âm thanh đủ mạnh đáp ứng cho số lượng khán giả trong hội trường. Thiết kế phải tùy vào số lượng khán giả và độ lớn của hội trường.

Chất tiếng trong sáng, độ trung thực cao làm hài lòng những khán giả tinh tế và khó tính.

Chất lượng loa, độ ổn định cao, đồng bộ, công nghệ tiên tiến.  

Vậy đối với hội trường đa năng thì sao bạn tham khảo bài viết: Các tiêu chuẩn cần đáp ứng khi thiết kế hội trường đa năng

Tiêu chuẩn thiết kế âm thanh hội trường

Hệ thống cách âm

Nên sử dụng vải cách âm làm bằng vải nhung hoặc vật liệu cách âm cao cấp. Đây là cách cách âm hiệu quả và phổ biến nhất đặc biệt là ở các rạp chiếu phim và phòng thu âm.

Cần phải hạn chế treo tranh ảnh vì nó có độ tương phản âm thanh khá cao.

Vị trí đặt loa

Chỉ nên bố trí các thiết bị âm thanh trong căn phòng rộng khoảng 20m2 đổ lên. Với những hội trường có trần nhà quá cao nên sử dụng loa tháp. 

Nguyên tắc để xác định được vị trí đặt loa một cách thích hợp

  • Đặt cách xa tường và sàn nhà để tránh tiếng dội của âm trầm.
  • Dùng tai nghe để kiểm tra khoảng cách các loa cho phù hợp. Hai loa tạo thành một tam giác đều là hợp lý.
  • Đặt loa hướng về phía người nghe.
  • Tâm của màng loa tương đương với chiều cao ngang tai của người nghe.
  • Khoảng trống sau lưng của người nghe càng lớn càng tốt. Có thể đặt một tấm hút âm bằng vải hoặc xốp để chống các âm thanh dội từ tường lại.

Bên cạnh việc chú ý đến âm thanh hội trường thì đơn vị cũng cần chú ý trong khâu lựa chọn ghế. Các mẫu ghế hội trường giá rẻ, nhập khẩu với mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú, chất liệu bền, êm ái sẽ giúp khán giả thoải mái trong quá trình ngồi theo dõi, tham dự sự kiện, tạo điều kiện để việc tiếp thu âm thanh được tốt nhất.

Tham khảo thêm một số mẫu ghế hội trường giá rẻ.

 

Âm thanh hội trường cần những tiêu chuẩn thiết kế nào

Âm thanh hội trường cần những tiêu chuẩn, nguyên tắc thiết kế nào

 Amply và dây loa

Bố trí lắp đặt amply càng gần loa càng tốt. Khi đặt amply gần loa sẽ giảm thiểu sự tiêu hao công suất và tiết kiệm chi phí đi dây.

Các thiết bị như amply, cục đẩy công suất… nên để cùng một tủ chứa nhằm giảm thiểu sự tiêu hao công suất nhất.

Độ tương phản nhất định giữa loa và hệ thống âm thanh

Độ nhạy của loa hay còn gọi là độ lớn âm thanh mà loa có thể đưa ra với một mức công suất amply nhất định. Thông số này của loa được đo bằng mức nén âm thanh từ khoảng cách 1 mét khi loa được cấp công suất 1 W. Độ nhạy là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất của loa ở mức công suất ampli nhất định.

Trở kháng loa cũng là một yếu tố cần phải đặc biệt lưu tâm khi thiết kế âm thanh hội trường. Nếu trở kháng loa càng thấp thì yêu cầu đặt ra là bộ khuếch đại âm tần phải có trở kháng ra cũng thấp tương tự. Nếu chọn loa trở kháng thấp, phải chọn bộ khuếch đại âm tần có trở kháng ra nhỏ hơn hoặc bằng trở kháng của loa.

Còn về nhạc tính, nên chọn những loa có âm thanh càng tự nhiên càng tốt.

Những thiết bị trong hệ thống âm thanh hội trường tiêu chuẩn

Thiết bị âm thanh đầu vào

Thiết bị âm thanh đầu vào bao gồm: Micro chuyên dụng (Micro có dây, Micro không dây), các loại nhạc cụ (đàn, trống)…

Thiết bị xử lý âm thanh trung tâm

Thiết bị xử lý âm thanh trung tâm rất đa dạng và phong phú về cách thức lắp đặt cũng như kết nối. Nó có thể đơn giản chỉ là một Amply liền Mixer nhưng cũng có thể bao gồm: Bàn Mixer – Amply – Cục đẩy công suất, Equalizer, Professor… 

Những thiết bị trong hệ thống âm thanh hội trường tiêu chuẩn

Những thiết bị trong hệ thống âm thanh hội trường tiêu chuẩn

Thiết bị âm thanh đầu ra

Thiết bị đầu ra là các loa sân khấu hay loa hội trường có công suất lớn đồng thời có kích thước lớn, đặc biệt là loa bass. Bên cạnh việc lựa chọn các thiết bị âm thanh cho không gian hội trường, thì vấn đề tiêu âm là một phần tạo nên chất lượng của hội trường, bạn đọc quan tâm tham khảo: Thiết kế hệ thống cách âm, tiêu âm cho hội trường cần lưu ý những gì?

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found