Thiết kế hệ thống cách âm, tiêu âm cho hội trường cần lưu ý những gì?


1. Hệ thống cách âm hội trường

Đối với các hội trường ở khu vực các thành phố lớn như: Hà Nội, Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh.. việc thiết kế nội thất hội trường cần chú ý tới vấn đề thẩm âm và cách âm để tránh sự ảnh hưởng tới các môi trường xung quanh. Để giúp bạn có thể giải quyết vấn đề này, nội thất hội trường Hà Nội đã có rất nhiều vật liệu dùng để cách âm như: thạch cao, bông thủy tinh, cao su, vải mềm,…đây là những vật dụng có tác dụng hấp thụ âm tốt.

Chọn hệ thống loa phù hợp với múc đích sử dụng của hội trường

– Nên chọn những loại loa có chất lượng âm thanh tốt, đảm bảo độ vang sao cho những người ngồi cuối cùng của hội trường cũng có thể nghe rõ.

– Ngoài ra vẫn cần chú ý đến giá thành của loa, nếu không đủ kinh phí để mua bạn có thể thuê loa của những đơn vị uy tín.

– Cần chú ý độ nhạy của loa, độ nhạy của loa là đại lượng được đo bằng mức nén âm thanh từ khoảng cách 1 m khi loa được cấp công suất 1 W.Độ nhạy là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất của loa.

– Về nhạc tính, bạn nên chọn những loa có âm thanh càng tự nhiên càng tốt.

– Chọn mua hay thuê loa cần căn cứ vào nhu cầu âm thanh cũng như nội dung tổ chức tại hội trường. Bạn đọc xem thêm Hướng dẫn cách tiêu âm cho từng khu vực hội trường

Bố trí âm thanh một cách phù hợp cho hội trường

– Một hội trường tiêu chuẩn phải có kích thước từ 18m2 trở lên, với diện tích này mới đủ để đặt các loa cách nhau ít nhất từ 3m, và cách người ngồi khoảng 3,5 m và cách tường 0,8 m.

– Việc bố trí chỗ đặt loa còn phụ thuộc vào kiểu dáng thùng loa. Với những trần nhà cao quá 3m, nên sử dụng loại loa tháp. Với phòng nghe nhạc, ta không nên thiết kế trần nhà dạng vòm, vì như vậy sẽ tạo nên tiếng dội không mong

muốn.

Cách lựa chọn và bài trí âm thanh hội trường

Cách lựa chọn và bài trí âm thanh hội trường

– Đặt cách xa tường và sàn nhà để tránh tiếng dội của âm trầm.

– Dùng tai nghe để kiểm tra khoảng cách các loa cho phù hợp.

– Đặt loa hướng về phía người nghe.Tâm của màng loa tương đương với chiều cao ngang tai của người nghe.Khoảng trống sau lưng của người nghe càng lớn càng tốt. Có thể đặt một tấm hút âm bằng vải hoặc xốp để chống các âm thanh dội từ tường lại.

2. Hệ thống tiêu âm cho không gian hội trường

Trong một không gian nội thất hội trường, thường xảy ra hiện tượng phản xạ âm (tạo tiếng vang). Âm phản xạ này thường ngược pha so âm tới phát ra từ loa tạo nên cộng hưởng âm hoặc triệt tiêu âm ở các vị trí các nhau trong phòng khiến âm thanh không còn trung thực.

Giải pháp thường được sử dụng là bài trí các vật liệu tiêu tán âm phổ biến như thảm, xốp đệm, khung gỗ. Người ta đặc biệt chú ý đặt vật hút âm ở những góc của hội trường, vì sóng âm đi đến những khu vực này thường tạo thành những phản xạ âm học rất phức tạp. Cách khắc phục đơn giản, phổ biến là dựng những cột vải tròn ở những góc này. Bạn đọc tham khảo bài viết trước khi lựa chọn tiêu âm cho hội trường của mình Cách xử lý tiêu âm hội trường và trường âm hiệu quả

Giải pháp tiêu âm trong hội trường

Giải pháp tiêu âm trong hội trường

3. Những lưu ý quan trọng khi thiết kế âm thanh hội trường

Trong hội trường thường xảy ra hiện tượng cộng hưởng sóng âm. Hậu quả của nó là mức âm lượng nghe được sẽ khác nhau ở các vị trí khác nhau

Cách khắc phục là thực nghiệm dịch chuyển vị trí loa đến khi có được âm thanh ưng ý tại vị trí nghe. Do vậy, người ta không tìm cách tiêu âm hoàn toàn, mà chỉ bố trí những vật dụng phản xạ âm ở phía sau thùng loa, và hai bên phòng nghe.

Hãy sử dụng những vật dụng tán âm đơn giản là những thanh gỗ ghép tạo khe tán âm. Tất nhiên, tiêu, tán âm càng lớn thì hiệu suất của hệ thống âm thanh sẽ càng nhỏ.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found