4 cách xử lý tiêu âm cho không gian hội trường hiệu quả

Quỳnh Trang 31 - 10 - 2015
4 cách xử lý tiêu âm cho không gian hội trường hiệu quả

Xử lý tiêu âm hội trường nhằm mục đích nâng cao độ rõ cho các khu vực ngồi xa sân khấu đủ âm lượng và cân bằng âm sắc; đồng thời tránh tiếng dội nhại gây khó chịu cho thính giả. Tùy thuộc vào từng kiểu hội trường để có những mục tiêu xử lý phù hợp.

Về cơ bản chúng ta nên chú ý xử lý các phần hội trường sau:

1. Xử lý trần hội trường

Xử lý trần hội trường

Trong các hội trường có quy mô, diện tích, không gian lớn, trần hội trường cao sẽ xuất hiện các tiếng vọng lại từ âm thanh khi nói rất khó chịu, nguyên nhân tạo thành chính là âm phản xạ từ trần đến thính giả ngồi phía trước.

Để khắc phục yếu điểm này chúng ta nên làm trần vát nghiêng, đổi hướng phản xạ từ âm thanh. Xét về mặt lợi dụng năng lượng âm phản xạ thì dạng trần phẳng của phòng hình hộp chữ nhật chỉ sử dụng được một phần diện tích, nhỏ hơn nhiều so với dạng trần nếp gấp hạ thấp dần độ cao về phía cuối phòng. Sự tăng dần chiều sâu của song trần về phía tường sau nhằm tạo độ nghiêng lớn dần cho các âm tần số cao phản xạ tới các thính giả ngồi ở cuối phòng giúp người nghe ở khu vực vùng sâu, vùng xa khán đài có thể nghe rõ âm.

Vát nghiêng trần là cách tốt nhất để xử lý âm, tuy nhiên cũng có một số hội trường làm trần dạng cong lõm, điều đó có thể xảy ra hiện tường “hội tụ âm” . Để khắc phục hiện tượng này có thể điều chỉnh hợp lý bán kính cong so với chiều cao của phòng hoặc sử dụng các cấu kiện chu kỳ dạng cong lồi như ban công, các ghế lô, phòng nhóm. Hơn thế còn tạo được một trường khuếch tán cao trong phòng, giúp âm thanh hội trường rõ và sống động hơn.

2. Xử lý tường hậu khán giả

Xử lý tường hậu khán giả

Âm thanh khi được phát ra với tần suất lớn sẽ tạo độ vang và dễ quay trở về khu vực khán giả cạnh khán đài với thời gian truyền thường trễ hơn, gây ra tiếng dội. Ta có thể khắc phục bằng các biện pháp như sau:

- Dùng vật liệu hút âm mạnh, tiêu âm mạnh (lớp ngoài là tấm hở như gỗ tiêu âm, len gỗ… kết hợp phần lõi bên trong nên nhét các vật liệu hút âm như: mút trứng, mút gai tiêu âm, tấm sợi khoáng, bông thủy tinh…);

- Tạo phản xạ khuếch tán (lớp ngoài là tấm hở và lớp trong sử dụng cấu tạo khuếch tán)

- Hoặc tạo phản xạ âm có lợi (tức là làm mặt trần có dạng kết cấu vát nghiêng nhằm tạo phản xạ âm xuống sàn kết hợp thảm trải sàn hỗ trợ hút âm). Đối với tường lan can ban công cũng xử lý tương tự đối với tường sau phòng thính giả.

3. Xử lý tường bao

Các mặt tường bao quanh nên bố trí các vật liệu âm thanh chia thành các dải nhỏ và phân tán đều trên các bề mặt của phòng. Việc làm này sẽ giúp trường âm trong phòng sẽ tắt dần một cách đều đặn, biểu hiện của một trường âm khuếch tán cao. Mức cường độ âm của phòng có tường phân chia chu kỳ, vật liệu hút âm bố trí phân tán đều giảm đều và nhanh hơn phòng có tường phẳng, vật liệu hút âm đặt ở tường sau.

Tham khảo: Những lưu ý khi bố trí vật liệu tiêu âm hội trường.

Xử lý tường bao

4. Xử lý sàn hội trường

Thông thường đối với những hội trường lớn, người ta thường thiết kế với độ dốc thấp dần về phía khán đài. Độ dốc sàn ngồi của phòng khán giả có ảnh hưởng rất lớn đến sự lan truyền âm trực tiếp từ nguồn âm đến các chỗ ngồi, nghĩa là có vai trò quyết định đến độ rõ trong phòng. Khi âm thanh lan truyền dọc theo một bề mặt hút âm, một phần năng lượng âm sẽ bị hút bởi bề mặt này.

Các tia âm khi phát ra càng đi gần bề mặt, sự hút âm xảy ra càng mạnh. Mặt sàn chứa đầy thính giả là một bề mặt hút âm như vậy, làm cho mức âm ở các chỗ ngồi phía sau, phía xa khán đài bị giảm đi đáng kể.Hơn nữa sự hút âm của các thính giả ngồi ở những hàng ghế đầu xảy ra không đồng đều theo tần số, rất có thể gây ra sự biến đổi âm sắc khi âm lan truyền đến các chỗ ngồi phía sau. Để khắc phục điều này bạn nên:

- Nâng cao vị trí của nguồn âm.

- Nâng cao độ dốc sàn ngồi. Độ dốc sàn càng lớn, càng giảm bớt sự hút âm thính giả. Điều này giải thích vì sao trong các giảng đường có độ dốc sàn lớn và tại các hàng ghế đầu tiên của ban công phòng thính giả thường đạt được độ rõ rất cao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm: