Giấy Glassine là gì? Sản xuất giấy Glassine như thế nào?

Quỳnh Trang 27 - 04 - 2020
Giấy Glassine là gì? Sản xuất giấy Glassine như thế nào?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại giấy với những đặc điểm riêng biệt và công dụng khác nhau. Trong đo giấy bóng kính Glassine là một loại giấy được sản xuất tương đối cầu kỳ, đáp ứng nhiều nhu cầu thị yếu của khách hàng. 

Giấy Glassine là gì?

Giấy Glassine với nhiều tên gọi khác như giấy bóng kính, giấy dầu, giấy sáp, giấy phủ Silicone,... là một loại giấy tương đối tương đối đẹp, trong suốt, đa dạng về màu sắc nhưng có màu phổ biến là màu trắng, mỏng, mịn, có khả năng chống  nước. Giấy Glassine có 2 loại là giấy bóng kính mờ và giấy bóng kính trong suốt.

Giấy Glassine

Giấy Glassine

Sản xuất giấy Glassine như thế nào?

Giấy bóng kính được làm từ một loại sợi nguyên chất có chứa cellulose, một chất cơ bản của thế bào. Công đoạn để sản xuất ra giấy Glassine khá phức tạp, qua hàng loạt những phản ứng hóa học và những công đoạn cầu kỳ: 

  • Trước tiên, người ta dùng natri hidroxit (NaOH) để xử lý cellulose, sau đó tiếp tục dùng cacbon sunfuric (Ca2SO4) để xử lý. 
  • Sau khi để cho chúng diễn ra một loạt các sự thay đổi về hoá học và vật lý, tiếp tục đưa chất thu được hoà tan vào trong dung dịch natri hidroxit (NaOH) sẽ thu được một loại dung dịch giống như nhựa cao su, gọi đó là niêm dịch dính. 
  • Đổ dung dịch dính này vào trong axit hiếm qua một khe cực nhỏ, lợi dụng phản ứng với axit hiếm để khử bỏ NaOH có trong niêm dịch dính rồi lại tạo ra một chất cellulose mới. 
  • Lúc này, tính chất của cellulose đã hoàn toàn thay đổi, trở thành một lớp màng trong suốt, gọi là giấy bóng kính.
  • Sau nhiều phản ứng hoá học, từ một loại sợi nguyên chất đã được làm thành giấy bóng kính, đó là nhờ sự kỳ diệu của hoá học.

Ưu - Nhược điểm của giấy Glassine là gì? 

Giấy Glassine có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại giấy khác, nhưng cũng có những khuyết điểm hay những nhược điểm cần lưu ý khi sử dụng. 

Giấy Glassine với những ưu điểm 

  • Giấy tương đối mỏng, mịn và đặc biệt là rất nhẹ.
  • Giấy có nhiều công dụng do có đặc tính chống nước, chống thấm dầu mỡ.
  • Giấy có bề mặt đặc biệt: trong suốt hoặc mờ đục, khác hẳn với các loại giấy thông thường khác nên giấy có tính thẩm mỹ cao.

Nhược điểm của giấy Glassine

  • Giấy là loại vật liệu dễ rách, nhưng giấy Glassine rất dễ rách so với các loại giấy khác.
  • Giấy Glassine không sử dụng được ở nhiệt độ quá cao, và không đựng được những đồ vật nóng.
  • Do đặc tính mỏng dễ rách và không thấm nước nên giấy Glassine không được sử dụng nhiều trong in ấn. Thông thường, người ta chỉ nhuộm màu cho giấy Glassine và in ấn đơn giản lên giấy này. 

Giấy Glassine được in ấn đơn giản

Giấy Glassine được in ấn đơn giản

Ứng dụng của giấy Glassine trong đời sống

Giấy Glassine được dùng trong rất nhiều lĩnh vực từ in ấn, nhiếp ảnh cho đến thực phẩm. Nhờ những đặc tính riêng biệt và độ thẩm mỹ cao. Những ứng dụng của giấy Glassine là: 

  • Giấy Glassine được ứng dụng rất nhiều trong In tem nhãn. Loại giấy này được dùng để làm lớp lót của tem nhãn. Ưu điểm khi sử dụng giấy Glassine đó là dễ gỡ tem nhãn, khiến cho việc dán tem nhãn được nhanh hơn. Tìm hiểu thêm về ứng dụng của giấy Glassin trong in tem nhãn giấy trong bài In tem giấy decal.
  • Nhờ có khả năng ngăn ngừa thiệt hại và chống cọ xát vì thế trong in ấn sách, giấy Glassine được sử dụng bằng cách kẹp xen kẽ giữa các trang sách để bảo vệ trang này khỏi tiếp xúc với trang đối diện. 

Giấy Glassine kẹp giữa những trang sách

Giấy Glassine kẹp giữa những trang sách

  • Giấy Glassine được sử dụng làm vật bảo quản, từ bảo quản con tem đến những bức ảnh. Vì giấy Glassine chống thấm nước, và không khí. Giấy Glassine vừa tạo ra nét thẩm mỹ độc đáo cho bức ảnh mà còn vừa giúp lưu trữ những bức ảnh một cách an toàn. 

Giấy Glassine được dùng để bảo vệ ảnh

Giấy Glassine được dùng để bảo vệ ảnh

  • Giấy Glassine làm lớp lót trên khay nước hoặc hộp thiếc vì nó có khả năng chống dầu mỡ, nó được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Nó cũng là giấy được sử dụng để làm túi đựng cho các sản phẩm bánh kẹo, và được sử dụng ở các khổ nhỏ hơn để bọc thịt hoặc pho mát tại các quầy bán đồ ăn nhanh trong siêu thị.

Giấy Glassine làm bọc bánh quy

Giấy Glassine làm bọc bánh quy

  • Nếu để ý sẽ thấy được giấy Glassine dùng để gói hoa với nhiều màu sắc, vừa khiến cho bó hoa thêm sắc màu mà còn giúp bảo vệ bó hoa khỏi sự va chạm với bên ngoài và hạn chế ma sát giữa hoa và giấy bọc.

Giấy Glassine dùng để bọc hoa

Giấy Glassine dùng để bọc hoa

  • Loại giấy này còn được sử dụng trong dịch vụ vận chuyển, người ta dùng nó bọc bên ngoài các đồ vật dễ hư hỏng như: khung ảnh, bát đĩa, đồ thủy tinh dễ vỡ,... để bảo quản an toàn, chống vỡ, chống trầy xước khi vận chuyển. 

Giấy Glassine là loại giấy đẹp, có nhiều đặc tính vượt trội so với các loại giấy khác. Nhờ vậy giấy Glassine hay giấy bóng kính đã trở thành một loại giấy không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, được nhiều người yêu dùng.

Mời bạn tìm hiểu thêm:

Thông tin được chia sẻ bởi Sơn Nguyên SNP - xưởng in uy tín tại Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu in tem nhãn, in quảng cáo, in catalog,... bạn có thể liên hệ theo thông tin sau:

Công ty cổ phần in Sơn Nguyên SNP

Địa chỉ: Đội 8 Vĩnh Trung, Đại Áng, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 0979 26 22 30

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Website: sonnguyen.com.vn