Sàn gỗ công nghiệp loại nào chịu nước tốt nhất?


1. Cách xác định sàn gỗ chịu nước tốt

Nhu cầu người mua bao giờ cũng muốn chọn được loại sàn gỗ chịu nước tốt mà giá cả hợp lý. Do đó, trên thị trường xuất hiện nhiều loại sàn gỗ khác nhau với đủ nguồn gốc, thương hiệu, mức giá và đều được quảng cáo chịu nước tốt. Để phân biệt chúng có chịu nước tốt thật hay không cần căn cứ vào các yếu tố:

Sàn gỗ chịu nước tốt giá không rẻ

Loại sàn gỗ chịu nước tốt chắc chắn giá không rẻ. Đó sẽ là dòng sàn gỗ công nghiệp cao cấp, có chất lượng tốt, vì thế, mức giá của nó thường cao hơn bình thường. Thường ở mức từ 260,000 đồng/m2 trở lên với loại có độ dày 8mm, từ 350,000 đồng/m2 trở lên với loại 12 mm. 

Chất lượng lớp lõi gỗ

Yếu tố quyết định đến khả năng chống chịu nước của sàn gỗ nằm ở cốt gỗ. Tùy vào giá thành sản xuất mà loại sàn gỗ đó sử dụng loại cốt gỗ tỷ trọng cao hay thấp. Tỷ trọng là mật độ gỗ hay khối lượng/m3. Tỷ trọng cao nghĩa là cốt gỗ được nén ép chặt hơn, làm cho nước khó thẩm thấu sâu vào bên trong. 

Thông thường loại sàn gỗ chịu nước tốt có lõi là cốt gỗ HDF. Gỗ công nghiệp HDF được tạo thành từ 80-85% chất liệu là bột gỗ tự nhiên, còn lại là các chất phụ gia làm tăng độ kết dính cho gỗ. Lõi gỗ có thể là màu xanh hoặc màu trắng tùy thuộc vào nguồn nguyên liệu đầu vào. Màu của lõi gỗ không ảnh hưởng đến chất liệu của lõi gỗ.

Do được sản xuất từ bột gỗ tự nhiên, trải qua quy trình sấy khô nhiệt độ cao và ép áp suất cao nên nhìn cốt gỗ rất mịn và đặc. Gỗ HDF có màu sắc sáng và đồng nhất, dùng tay cảm nhận rõ độ cứng, mịn, nhẵn, phẳng của gỗ.

Do đặc tính chịu nước tốt, cốt gỗ HDF không chỉ được sử dụng làm sàn gỗ mà còn dùng để sản xuất các loại tủ bếp gỗ công nghiệp, loại tủ này phù hợp với môi trường nhà bếp tiếp xúc nhiều với nước, độ ẩm cao.

Chất lượng lớp bề mặt

Đối với ván sàn công nghiệp sử dụng lớp bề mặt phủ trên cùng là Laminate hoặc Vinyl với tác dụng chính là ngăn trầy xước, chống bay màu, chống bám bẩn, nấm mốc. 

  • Bề mặt Laminate: là bề mặt nhựa tổng hợp tương tự như Melamine, nhưng dày hơn Melamine nhiều. Độ dày laminate khoảng 0.5-1mm tùy từng loại, thường là 0.7 hoặc 0.8mm. Nó chịu lực cao, chịu trầy xước, chịu lửa, chịu nước, chống mối mọt và hóa chất.
  • Lớp bề mặt vinyl: Là một loại bề mặt nhựa tổng hợp đặc biệt được nhập khẩu từ Hàn Quốc với kết cấu bao gồm PVC và lớp bao phủ, các đồ dày 0,12mm / 0,18mm / 0,2 mm. Loại này cũng có khả năng chống nước nhưng không bằng Laminate vì mỏng hơn.

Lớp bề mặt ngăn trầy xước, chống bay màu, chống bám bẩn, nấm mốc

Lớp bề mặt ngăn trầy xước, chống bay màu, chống bám bẩn, nấm mốc

Có lớp sáp nến ở cạnh hèm

Với đa phần các loại sàn gỗ công nghiệp có khả năng chống chịu nước tốt đều có lớp sáp nến ở cạnh hèm (lớp dưới cùng của sàn gỗ công nghiệp). Tác dụng của lớp sáp mỏng này rất quan trọng, một phần giúp cho nền nhà êm ái hơn, hạn chế được những tiếng kêu, chống thấm cạnh. 

Các loại sàn gỗ nhập khẩu từ Châu Âu thường chịu nước kém. Một phần do loại cốt gỗ ít keo và phụ gia, một phần do không có lớp sáp nến ở cạnh hèm.

Kiểm tra trực tiếp

Muốn kiểm tra sàn gỗ công nghiệp đó có chịu nước hay không, bạn chỉ cần ngâm thanh mẫu vào nước khoảng nửa ngày. Sau đó vớt thanh gỗ đã ngâm và so sánh với thanh gỗ không ngâm, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt.

Sau khi ngâm ngập nước từ 12 giờ – 24 giờ, các hiện tượng xảy ra đối với các loại sàn gỗ công nghiệp thường là:

  • Bị phồng rộp bề mặt theo dạng bong bóng, nhìn bằng mắt thường có thể thấy được.
  • Bề mặt không thay đổi nhưng kích thước bị nở rộng ra, bạn có thể kiểm tra bằng thước đo chi tiết.

Tất nhiên, bạn không thể gom tất cả các thương hiệu sàn gỗ công nghiệp hiện có trên thị trường và thử nghiệm được. Vì vậy, trước khi thử nghiệm trực tiếp kiểu này, bạn nên có chút thông tin về các thương hiệu sàn gỗ.

2. Một số loại sàn gỗ công nghiệp chịu nước tốt

Khi chọn sàn gỗ, bạn sẽ bị rối vì có quá nhiều loại, nhiều thương hiệu khác nhau từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Thụy Sĩ,… Mỗi loại có khả năng chịu nước khác nhau.

Các loại sàn gỗ chịu nước của Malaysia

Tại Malaysia họ có sẵn nguồn nguyên liệu đầu vào là các cây gỗ Keo có tính chất dầu tự nhiên. Đó là lợi thế rất lớn của họ trong việc sản xuất ván ép công nghiệp nói chung và ván lát sàn công nghiệp nói riêng. Các nhà máy sản xuất sàn gỗ công nghiệp của họ nhập phối ván ép từ các nhà máy tại Malaysia. Đã có sẵn chất lượng tốt nên thành phẩm của họ rất có lợi thế về tính năng chống chịu nước.

Các thương hiệu hàng đầu của Malaysia cần kể đến như Robina, Janmi, Inovar, MasFloor, RainForest, Fortune, Ruby Floor, Vario,… Các thương hiệu này cơ bản đều chịu nước rất tốt. Mỗi loại đều có các sản phẩm 8mm, bản to 12mm. Giá cả cũng khá đa dạng từ 265 nghìn/m2 cho đến gần 500 nghìn/m2 cho loại dày 12mm cao cấp nhất. Giá bán cũng tùy thuộc vào số lượng, địa điểm công trình tại Hà Nội hay tỉnh ngoài.

Sàn gỗ chịu nước Thụy Sĩ

Với đặc điểm có 5 lớp cấu tạo, sàn gỗ Thụy Sĩ đảm bảo về tính thẩm mỹ cũng như chất lượng, độ bền cao. Lớp bề mặt trên cùng của sàn Kronoswiss được tạo thành bởi hỗn hợp gồm oxit nhôm, sợi thủy tinh và một số hợp chất hữu cơ khác được nhiệt đới hóa ở nhiệt độ cao giúp bề mặt bền với nhiệt và không bị ảnh hưởng của các hóa chất thông thường.

Sàn gỗ Thụy Sĩ không chịu ảnh hưởng của tác động lực mạnh do có lớp gỗ HDF độ cứng cao. Đặc biệt, sàn gỗ công nghiệp Thụy Sỹ hạn chế việc thẩm thấu nước giúp sàn gỗ chịu nước tốt hơn. Ngoài ra, lớp lót dưới cùng làm bằng nhựa tổng hợp pha với bột gỗ nguyên chất được lấy từ những loại gỗ quý từ Thụy Sĩ như gỗ lim, gỗ thông,…, có tác dụng giúp ổn định sàn gỗ và chống ẩm thấp từ hơi đất bốc lên. 

Nhờ các lớp cấu tạo đặc biệt trên, sàn gỗ Kronoswiss có khả năng chịu nước đến 72h liên tục, độ giãn nở của nó ở mức rất thấp 3%. Hiện nay, Kronoswiss được đánh giá là có khả năng chịu nước tốt nhất trên thị trường sàn gỗ Việt Nam cũng như trên thế giới.

Không chỉ có chất lượng tốt, sàn gỗ Kronoswiss còn đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, vân gỗ tự nhiên phù hợp với nhiều công trình kiến trúc khác nhau. Vì vậy mà nó được sử dụng khá phổ biến từ nhà ở đến văn phòng, nơi công cộng,…

Sàn gỗ chịu nước Thái Lan

Tại Thái Lan, các sản phẩm ván sàn gỗ chịu nước cũng có căn cốt từ nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng nhiệt đới. Họ cũng xác định sản xuất ra các sản phẩm sử dụng được trong môi trường có độ ẩm cao. Khí hậu nước ta và Thái Lan cũng như Malaysia khá tương đồng ở khu vực. Cho nên các sản phẩm ván lát sàn Thái Lan được đánh giá dùng rất tốt trong các công trình nhà ở tại Việt Nam.

Các thương hiệu ván sàn gỗ công nghiệp chịu nước hàng đầu của Thái Lan có thể kể đến như Erado, Thaixin, Thaigreen, Thaistar, Thailife, Vanachai, Leowood,… Khi lựa chọn sàn gỗ Thái Lan bạn vẫn có những lựa chọn mẫu 8mm bản to giá khoảng 220 nghìn/m2, loại 12mm bản to khoảng 285 nghìn/m2, loại 12mm bản nhỏ khoảng từ 325 đến 365 nghìn/m2.

Sàn gỗ chịu nước của Việt Nam

Công nghệ sản xuất ngày càng phát triển, các nhà máy sản xuất sàn gỗ công nghiệp ở Việt Nam tạo ra những sản phẩm mới có chất lượng tốt không thua kém các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia,…

Chính những người sành sỏi lại lựa chọn những mẫu sàn gỗ chịu nước của Việt Nam. Đối với họ chất lượng thực tế mới là quan trọng. Tất cả đâu chỉ có thương hiệu mới đáng mua.

Giá các loại ván sàn chịu nước Việt Nam dao động từ 300 ngàn/m2 trở lên (đối với loại 12mm). So với các mẫu sàn gỗ của Malaysia toàn gần 400 đến gần 500 ngàn/m2, sử dụng sàn gỗ Việt Nam tiết kiệm được một khoản không nhỏ.

Như vậy, dù xuất xứ Việt Nam, Thái Lan, Thụy Sĩ hay Malaysia đều có thương hiệu sàn gỗ chịu nước tốt, tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt, khi chọn sàn gỗ hãy quan sát kỹ, tìm hiểu rõ ràng thành phần cấu tạo, nguồn gốc và giá cả để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng, bị mất tiền oan.

Mời bạn tham khảo thêm:

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found