Gỗ công nghiệp có bị mối mọt không? Cách phòng chống và xử lý


Gỗ công nghiệp có bị mối mọt không?

Mối mọt xuất hiện ở các vị trí khuất, bên trong gỗ khó nhận biết

Mối mọt xuất hiện ở các vị trí khuất, bên trong gỗ khó nhận biết

Mọt gỗ là côn trùng cánh cứng thuộc chi Euophryum có thể đục phá cả gỗ khô và gỗ tươi. Vào ban đêm có thể nghe thấy tiếng đục gỗ của mọt khiến nhiều người khó ngủ. Mọt tiêu hóa được gỗ vì trong ruột chúng có cả một hệ vi sinh vật có khả năng phân hủy và chuyển hóa chất xơ (cellulose) và chất gỗ (lignin) thành các đường đơn dễ hấp thụ.

Đa phần các loại gỗ công nghiệp cao cấp trên thị trường hiện nay đều có khả năng chống mối. Gỗ công nghiệp được ép bởi lực nén cao, trộn các loại phụ gia kết dính, có thể một trong các thành phần keo gỗ đó đã làm cho mối mọt ghê sợ hay khiến gỗ không ngon, không hấp dẫn nên mối mọt ít xâm hại. 

Tuy nhiên, thành phần chính gỗ công nghiệp vẫn là dăm gỗ hay bột gỗ tự nhiên, đây là thức ăn yêu thích của chúng nên vẫn sẽ bị mối mọt. Hơn nữa, người dùng hiện nay ưu tiên dùng đồ rẻ nên trên thị trường chủ yếu sử dụng các loại gỗ công nghiệp giá rẻ, có ít thành phần chống mối mọt. 

Với những loại gỗ này, chỉ lớp phủ bề mặt bên ngoài có thành phần nhựa hay được phủ sơn có tác dụng chống mối. Theo thời gian, lớp phủ hay lớp sơn sẽ bị hư hỏng, lớp cốt gỗ bên trong hở ra, tạo điều kiện cho mối mọt chui vào, đẻ trứng và phá hoại gỗ. 

Bề mặt gỗ công nghiệp nếu bị mối mọt tàn phá sẽ xuống cấp nhanh chóng

Bề mặt gỗ công nghiệp nếu bị mối mọt tàn phá sẽ xuống cấp nhanh chóng

Cách phòng chống mối mọt gỗ công nghiệp

Phòng chống mối mọt là rất quan trọng. Nếu để tình trạng mối mọt nghiêm trọng khiến đồ nội thất như tủ quần áo, bàn gỗ, giường gỗ công nghiệp bị hư hỏng nặng làm mất thẩm mỹ, phải bỏ chi phí mua mới tốn kém. Do đó, bạn nên chủ động phòng chống, không cho lũ mọt hoành hành. 

Việc phòng chống mối có thể bắt đầu từ khâu xử lý đất nền làm móng nhà. Cần kiểm tra kỹ nền đất, phun thuốc phòng mối lên toàn bộ phần đất móng. Tìm, loại bỏ toàn bộ các gốc cây, rễ cây, các mẫu gỗ cốp pha còn sót lại. Nếu bạn đóng cọc bằng tre thì các cọc tre đó phải được ngâm thuốc phòng chống mối nếu là nền đất khô. Khu vực ướt có thể không cần.

Môi trường ẩm ướt là điều kiện thích hợp cho mối mọt phát triển, vì thế bạn phải luôn giữ cho môi trường sử dụng sàn gỗ được khô thoáng. Nền sàn gỗ lúc nào cũng phải sạch sẽ, khô ráo. Bạn phải thường xuyên dọn dẹp, lau chùi các ngóc ngách, đồ cũ không dùng đến hãy mang bỏ đi, tránh tạo nơi ẩn nấp, trú ngụ cho mối mọt.

Đối với sàn gỗ, để phòng chống mối mọt trước khi lắp đặt có thể phun hóa chất chống mối mọt vào sàn gỗ.

Cách tiêu diệt mối mọt gỗ công nghiệp

Mặc dù có các biện pháp phòng chống, tuy nhiên bằng cách nào đó, lũ mối vẫn có thể tấn công nội thất gỗ công nghiệp trong gia đình bạn. Do đó, nếu bạn nghi ngờ chúng bị mối mọt thì cần phải kiểm tra và xác định rõ vị trí và nguyên nhân để tiêu diệt ngày, tránh tình trạng hư hỏng nghiêm trọng hơn. 

Dấu hiệu nhận biết mối mọt gỗ công nghiệp

Việc phát hiện sớm tình trạng mối trong đồ nội thất bằng chất liệu gỗ công nghiệp là rất khó vì chúng chỉ ăn những phần bên trong còn bề mặt bên ngoài vẫn có vẻ như rất tốt, không có sự ảnh hưởng quá lớn nhưng thực chất chúng đã bị mối xông từ rất lâu rồi. 

Nếu nghi ngờ có mối, bạn hãy thử gõ xuống những tấm ván nếu nghe tiếng vang hơn thông thường tức là bên trong bị rỗng, lúc này đồ nội thất nhà bạn đã bị mối ăn khá nhiều rồi đấy. Chính vì vậy, bạn nên kiểm tra đồ nội thất gỗ công nghiệp nhà mình định kỳ 1 lần / 1 năm để phát hiện tình trạng mối có tấn công hay không.

Biện pháp tiêu diệt mối mọt gỗ công nghiệp

Khi phát hiện ra mối mọt trong nhà, điều đầu tiên bạn phải xác định nguồn gốc nơi phát sinh mối hay tổ mối, khoanh vùng tàn phá của chúng để có thể tiến hành diệt mối tận gốc. Vị trí tổ ưa thích của loại côn trùng này là các khu vực ẩm thấp, thiếu ánh sáng như chân tường ốp gỗ, sàn gỗ, chân cột gỗ chôn dưới đất hoặc các đồ dùng bằng gỗ kê sát tường,…

Trong trường hợp sàn gỗ bị mối mọt thì bạn có thể áp dụng các cách xử lý sau:

  • Cách 1: Dùng hóa chất diệt mối mọt xịt trực tiếp vào chỗ bị mối mọt. Cách này hiệu quả nhanh nhưng vì là hóa chất nên sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, ít người sử dụng.
  • Cách 2: Sử dụng cồn và dầu hỏa. Bạn tẩm dầu hỏa hoặc cồn vào miếng vải rồi miết lên các lỗ bị đục khoét bởi mối mọt. Sau đó phủ một lớp nilon lên trên bề mặt, dầu hỏa sẽ thấm sâu vào gỗ, diệt tận gốc mối mọt.
  • Cách 3: Dùng bìa cát tông. Vì mối mọt thích gặm nhấm bìa cát tông, bạn dùng 3 – 4 tấm bìa cát tông ghép lại, làm hơi ẩm rồi đặt cạnh các ổ mối mọt. Chúng sẽ bò tới ăn, lúc này bạn đem đốt hết bìa cát tông đó đi và thay vào các bìa cát tông khác. Cứ thể,  tiếp tục thực hiện như vậy tới khi tiêu diệt được hết ổ mối .

Ngoài ra, cần loại bỏ những tấm ván gỗ bị mối mọt thay bằng các tấm mới để chúng không lan sang các tấm gỗ xung quanh.

Như vậy, gỗ công nghiệp có thể bị mối mọt tấn công. Tuy nhiên, bạn có thể phòng tránh, ngăn chặn chúng tấn công đồ gỗ gia đình và có thể tìm và tiêu diệt sớm, tránh hư hại nặng hơn.

Mời bạn tham khảo thêm:

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found