Một số vấn đề cần lưu ý khi thiết kế hội trường thành ủy

Thiết kế hội trường lớn không phải là điều dễ dàng. Hội trường khi đưa vào hoạt động phải đáp ứng đủ các tiêu chí cơ bản về độ thẩm mỹ, độ thoải mái, khả năng di chuyển thuận lợi và tầm nhìn khán giả được bao quát nhất. Để thiết kế hoàn chỉnh một hội trường, chúng ta thực hiện theo các bước như sau:

1. Tiêu chuẩn thiết kế hội trường

  • Bố cục hội trường thiết kế sao cho khoa học và đúng mục đích sử dụng.
  • Nội thất lựa chọn phải phù hợp, có tính đồng bộ, thoải mái cho người ngồi và có độ bền cao.
  • Các lối đi, hành lang đi chung phải thuận tiện, nhanh chóng.
  • Đảo bảo tính thống nhất, đồng bộ về nội thất.
  • Thiết kế hệ thống âm thanh, ánh sáng phù hợp, hệ thống xử lý tiếng ồn hiệu quả.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cho toàn bộ không gian hội trường.

2. Khảo sát hội trường

Để có thể đưa ra phương án thiết kế hội trường tối ưu nhất chúng ta cần căn cứ vào điều kiện thực tế của không gian. Thông thường hội trường thành ủy có quy mô lớn khoảng 450 – 500 chỗ ngồi với tổng diện tích mặt sàn từ 2000 – 2500 m2.

Từ đó chúng ta có thể lên kế hoạch chi tiết về bản thiết kế bố cục hội trường, lựa chọn loại nội thất phù hợp và dự trù kinh phí sao cho phù hợp nhất.

3. Bố cục hội trường

Bố cục cơ bản của một hội trường bao gồm phần sân khấu và phần chỗ ngồi của khán giả, người tham dự. Trong đó chiếm phần lớn không gian hội trường thành ủy đó là chỗ ngồi đại biểu và phần trung tâm của hội trường là sân khấu. Do vậy 2 phần này đều cần được chú trọng đầu tư về thiết kế và cả nội thất.

Chỗ ngồi đại biểu

Đối với hội trường lớn tới 450 – 500 chỗ ngồi, mọi phương án sắp xếp chỗ ngồi phải được tính toán và nghiên cứu kỹ lưỡng. Chỗ ngồi đại biểu trong hội trường thành ủy cần phải được sắp xếp sao cho đảm bảo bảo được mọi vị trí ngồi đều thuận tiện cho việc theo dõi hoạt động trên sân khấu.

Đối với các hội trường quy mô lớn thì cách sắp xếp thông dụng nhất là kiểu xếp tầng theo bậc thang dốc sàn, hoặc kiểu thứ 2 là xếp theo hình vòng cung.

Kiểu sắp xếp ghế hội trường xếp tầng dốc sàn

Kiểu sắp xếp ghế hội trường xếp tầng dốc sàn

Kiểu sắp xếp ghế hội trường theo hình vòng cung

Kiểu sắp xếp ghế hội trường theo hình vòng cung

Nếu hội trường của bạn có 500 ghế ngồi, bạn có thể tham khảo ngay Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 500 chỗ.

Sân khấu

Trong thiết kế sân khấu của hội trường thành ủy cũng cần tập trung nhiều về mặt trang trí hình thức, thẩm mỹ, nhằm mang đến sự trang trọng, lịch sự của hội trường cơ quan nhà nước.

Sân khấu hội trường thành ủy

Sân khấu hội trường cần được tính toán tỉ mỉ về mặt kích thước, để tạo nên bố cục tổng thể hài hòa với thiết kế bàn ghế hội trường. Ngoài sân khấu chính, thì phần hậu đài (sân khấu sau) cũng cần được chú ý, để đảm bảo tốt các công tác chuẩn bị trước khi diễn trên sân khấu chính.

Xem thông tin chi tiết tại Trang trí sân khấu hội trường

4. Lựa chọn nội thất cho hội trường thành ủy

Hội trường thành ủy là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng của một tỉnh thành như họp đại biểu, đại hội Đảng, đón tiếp đại biểu cấp cao,… Vì vậy không gian hội trường cơ quan nhà nước cần thể hiện được sự uy nghiêm, trang trọng. Điều này cần được thể hiện qua cách bài trí và lựa chọn nội thất phù hợp.

Nội thất cần thiết dùng cho không gian này đó là: ghế hội trường, bàn hội trường, bục phát biểu, bục tượng Bác, phông rèm sân khấu,… Trong đó ghế hội trường chiếm phần lớn không gian cũng như ngân sách cho nội thất hội trường. Sau đây là một số lưu ý trong cách chọn nội thất dành cho hội trường thành ủy:

Ghế hội trường

Việc bố trí 500 chỗ ngồi trong hội trường là điều không hề dễ dàng. Có 2 loại ghế dùng trong hội trường đó là ghế hội trường mặt lật và ghế hội trường mặt ngồi cố định.

Ghế hội trường mặt lật

Đây là loại ghế phù hợp nhất dành cho các hội trường lớn với đặc điểm chân bắt bám sàn giúp sắp xếp chỗ ngồi luôn thẳng hàng ngay ngắn, tránh xê dịch lộn xộn trong hội trường.

Bên cạnh đó, loại ghế này có mặt ngồi tự động lật gấp vào trong khi không sử dụng, với đặc điểm này sẽ giúp tiết kiệm diện tích hiệu quả hơn cũng như giúp người ngồi di chuyển dễ dàng và thuận tiện.

Ghế hội trường mặt cố định

Ghế hội trường mặt cố định

Ghế hội trường mặt cố định thường được sắp đặt cùng với bàn hội trường và là ghế dành riêng cho các vị đại biểu, khách mời quan trọng.

Mẫu ghế này có 2 loại chính là ghế chân sắt ống vuông hoặc ghế có khung bằng gỗ tự nhiên.

Trên thực tế có rất nhiều mẫu ghế hội trường với các chủng loại, màu sắc và chất liệu khác nhau. Bạn có thể lựa chọn các loại ghế này từ thương hiệu Hòa Phát, 190, Đức Khang hoặc các loại ghế hội trường nhập khẩu từ nước ngoài.

5. Giải pháp cách âm – tiêu âm cho hội trường

Để xử lý tiếng ồn, tạp âm trong hội trường, người ta thường đưa ra phương án xử lý âm thanh ngay khi thiết kế vách ốp cho hội trường. Đối với cách âm, chúng tôi thường đưa các vật liệu có khả năng cách âm như bông thủy tinh, cao su non, mút cách âm vào phía sau vách ốp. Đối với tiêu âm, chúng tôi sử dụng các loại vách ốp đột lỗ hoặc xẻ rãnh kết hợp hoặc thay thế cho phần vách ốp hội trường.

Giải pháp cách âm – tiêu âm cho hội trường thành ủy

Tìm hiểu thêm tại Cách tiêu âm cho từng khu vực hội trường

Đối với các công trình hội trường lớn như hội trường thành ủy quy mô 450 – 500 chỗ thì việc thiết kế và thực hiện cần đến những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm và đội ngũ thi công chuyên nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế hội trường hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found