Thiết kế âm thanh sân khấu ngoài trời có điều gì cần lưu ý?


Dàn âm thanh sân khấu ngoài trời gồm những gì?

– Loa sân khấu: Hệ thống dàn loa sân khấu đóng vai trò quan trọng và là yếu tố nòng cốt không thể thiếu trong một bộ dàn âm thanh sân khấu ngoài trời. Loa sân khấu của quyết định đến độ hay và độ uy lực của bộ dàn.

– Cục đẩy công suất: Cục đẩy công suất hay còn được gọi là main công suất, thiết bị này cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong hệ thống âm thanh sân khấu. Nếu như loa thuộc dòng liền công suất thì không cần đến cục đẩy công suất, nhưng đa số trong hệ thống âm thanh sân khấu sử dụng loa rời công suất nên vì vậy cục đẩy là thiết bị không thể thiếu quyết định đến độ hay và độ uy lực của dàn âm thanh. 

– Bàn mixer: Bàn mixer là thiết bị sử dụng để trộn tiến hiệu âm thanh đầu vào, căn chỉnh sao cho phù hợp với cả bộ dàn âm thanh cho ra chất âm sạch sẽ và đạt được tối đa công suất của hệ thống. 

– Micro không dây: Micro không dây là một thiết bị tương đối quan trọng trong hệ thống, sử dụng một bộ micro không dây tốt, thu phát sóng tốt mang đến hiệu quả cho cả một bộ dàn âm thanh.

Dàn âm thanh có trong sân khấu ngoài trời

Dàn âm thanh có trong sân khấu ngoài trời

Lưu ý khi lắp đặt dàn âm thanh sân khấu ngoài trời

Nhìn chùng thì một dàn âm thanh ngoài trời thường được cấu thành từ một số thiết bị âm thanh cơ bản như loa công suất lớn, mixer, power amplifier, loa sub,… tuy nhiên nếu bạn muốn hệ thống âm thanh trở nên chuyên nghiệp, đầy đủ nhất thì cần phải phối ghép thêm các thiên bị chuyên biệt như micro, đầu đĩa,…

Trước khi lựa chọn thiết bị âm thanh nào thì cần phải có hiểu biết cặn kẽ về loại thiết bị đó để xem nó có tương thích với nhau không, nếu không đồng đều về trở kháng, công suất thì không thể làm việc được; đặc biệt là power amplifier và loa.

Bên cạnh đó, cũng cần phải tính toán đến không gian ngoài trời và quy mô của sự kiện để sao cho lắp đặt dàn âm thanh phù hợp nhất, không quá to cũng không quá nhỏ. Bởi mỗi một không gian khác nhau thì yêu cầu về hệ thống âm thanh sẽ khác nhau, không gian âm thanh càng lớn thì các thiết bị cần sử dụng sẽ càng nhiều và công suất thiết bị sẽ càng lớn hơn.

Hình ảnh sân khấu ngoài trời

Hình ảnh sân khấu ngoài trời

Thí dụ như với diện tích là 50 m2, thì bạn chỉ cần đầu tư 2 cặp loa là đủ; nhưng với diện tích là 100 m2 thì cần phải nâng lên 4 cặp loa có cùng công suất mới mang lại hiệu quả âm thanh cao nhất. Bên cạnh đó, khi nâng công suất của loa cũng cần phải lưu ý đến công suất của cục đẩy có đảm bảo được dàn loa hoạt động một cách tốt nhất không. Hơn nữa, nếu không gian rộng lớn thì bạn nên chuẩn bị micro không dây để tiện lợi cho việc di chuyển, giao lưu với khán giả.

Một điều lưu ý cơ bản trong việc thiết kế hệ thống âm thanh đó là nên sử dụng đồng bộ các thiết bị âm thanh trong dàn; những thiết bị đến từ một thương hiệu sẽ dễ dàng kết hợp với nhau hơn là lựa chọn từ nhiều hãng khác nhau; khi có sự đồng điệu trong từng thiết bị sẽ mang lại sự hòa quyện, hiệu quả âm thanh một cách vượt trội nhất.

Mời bạn xem các tin liên quan:

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found