Cách bố trí ghế hội trường cho những không gian lớn

Quỳnh Trang 30 - 06 - 2018
Cách bố trí ghế hội trường cho những không gian lớn

Bố trí ghế ngồi cho không gian hội trường lớn không phải là điều đơn giản vì không gian càng lớn sẽ càng khó tính toán vị trí sao cho hợp lý. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm trong sắp xếp ghế ngồi cho hội trường lớn.

1. Cách lựa chọn ghế hội trường cho không gian lớn

Đối với những hội trường lớn, việc sử dụng những chiếc dời là rất không nên. Vì số lượng ghế trong hội trường khác lớn, nếu dùng ghế rời sẽ rất mất công cũng như thời gian. Vị trí ghế ngồi trong hội trường thường được cố định nên bạn nên lựa chọn những mẫu ghế hội trường liền nhau xếp theo dãy.

Tùy vào không gian hội trường phục vụ cho mục đích gì mà sẽ có sự lựa chọn ghế ngồi tương ứng:

- Đối với những hội trường cho các hội nghị, hội thảo lớn có tính chất trang nghiêm thì nên lựa chọn những mẫu ghế hội trường nhâp khẩu cao cấp chân gang đúc hoặc nhôm đúc, ghế có tựa lưng êm ái để người ngồi được thoải mái nhất. Đặc điểm của những mẫu ghế này là ốp lưng và mặt ngồi được làm từ mút đúc lạnh chắc chắn nên không bị lún hay xẹp. Nên chọn những ghế có màu sắc trầm như đỏ, đen để thể hiện sự sang trọng của không gian hội trường. 

Ghế hội trường nhập khẩu HTNK 026

Ghế hội trường nhập khẩu tông màu trầm cho những hội trường cần sự trang nghiêm

- Đối với những hội trường lớn bình thường: hội trường đại học, hội trường công ty, hội trường xã, huyện, tỉnh nếu điều kiện tài chính không tốt lắm thì có thể lựa chọn các mẫu ghế hội trường giá rẻ. Các mẫu ghế này thường có phần chân sử dụng chất liệu sắt sơn tĩnh điện, ốp ghế và mặt ngồi bằng nhựa/ gỗ, có thể kèm bàn viết hoặc không (tùy nhu cầu sử dụng). Một số sản phẩm được đánh giá cao:

Ghế hội trường nhập khẩu HTNK 083

Ghế hội trường DK-NKDK066 thiết kế băng 3

ghế hội trường DK-NKDK066

Ghế hội trường giá rẻ WH308 màu đỏ bắt mắt

ghế hội trường giá rẻ WH308

Ghế hội trường giá rẻ HJ53 tông xám lạ mắt, trẻ trung

Để biết mức giá của từng loại ghế, mời bạn tham khảo: Báo giá ghế hội trường mới nhất 2020

2. Cách sắp xếp ghế cho không gian hội trường lớn

Kiểu sắp xếp ghế ngồi

Sau khi đã lựa chọn được ghế hội trường, chúng ta tiến hành sắp xếp ghế sao cho hợp lý. Để sắp xếp ghế hội trường, người ta chia làm 2 kiểu là sắp xếp ghế hội trường tập trung và sắp xếp ghế hội trường nhiều lối đi.

- Kiểu ghế hội trường tập trung nghĩa là sẽ có một dãy ghế dài với nhiều ghế đặt ở vị trí trung tâm hướng thẳng lên khán đài. Để bù lại cho chiều dài hàng ghế lớn hơn cho phép, các nhà thiết kế sẽ phải tính toán lối đi rộng hơn, cũng như tính toán diện tích cửa ra vào phù hợp. Ưu điểm của kiểu sắp xếp này là tận dụng được nhiều không gian hơn, có thể có nhiều chỗ ngồi hơn. Tuy nhiên nhược điểm của nó là không thuận tiện cho việc di chuyển của người ngồi.

- Kiểu ghế hội trường nhiều lối đi chỉ cho phép một dãy ghế có tối đa 14-16 chỗ với lối vào và lối đi cả hai đầu. Nếu chỉ có duy nhất một lối đi thì dãy ghế chỉ nên giới hạn ở 7-8 chỗ. Ưu điểm của kiểu sắp xếp này là cực kì thuận tiện cho việc di chuyển của người ngồi. Tuy nhiên, không gian dành cho lối đi càng lớn thì diện tích dành cho ghế càng giảm đi. Trên thực tế kiểu sắp xếp này được ưa chuộng hơn kiểu ghế ngồi tập trung.

 

Kiểu sắp xếp ghế ngồi nhiều lối đi quen thuộc

Kiểu sắp xếp ghế ngồi nhiều lối đi quen thuộc

Kiểu hội trường

Kiểu hội trường lại được quyết định dựa trên mục đích của hội trường là gì. Hiện nay, có một số kiểu hội trường phổ biến như:

- Kiểu hội trường khép kín: Kiểu hội trường này thích hợp cho các hội trường phục vụ mục đích thuyết trình, trình chiếu phim hoặc slide. Các hàng ghế sau sẽ cao hơn hàng ghế trước để mọi người có thể thuận tiện quan sát các tiết mục hoặc bộ phim được trình chiếu. Khi bố trí ghế hội trường kiểu này sẽ giúp việc di chuyển của khán giả dễ dàng, tận dụng tối đa được diện tích không gian. Nhược điểm của cách bố trí này đó là tốn kém chi phí thiết kế bậc thang.

- Kiểu hội trường hình cánh quạt: Các hàng ghế được xếp thàng hình vòng cung, hàng ghế phía sau sẽ dài và cao hơn hàng ghế phía trước. Sắp xếp các ghế theo hình cánh quạt với góc rộng tối đa lên tới 130 độ. Kiểu hội trường này thích hợp với những hội trường có liên quan nhiều đến âm thanh. Ưu điểm của cách bố trí ghế hội trường này là biến sân khấu thành trung tâm để mọi người dễ quan sát, tính thẩm mỹ cao, khả năng tương tác giữa sân khấu và phần khán giả dễ dàng. Nhược điểm của cách bố trí này là chi phí thi công cao, không tận dụng diện tích ở các hàng ghế đầu, ở các hàng ghế cuối dài, khó khăn cho những người ngồi giữa di chuyển.

Kiểu hội trường hình cánh quạt

Kiểu hội trường hình cánh quạt

Lưu ý về khoảng cách

Kích thước của mỗi ghế là có sẵn nên dễ dàng tính được một dãy ghế sẽ có tổng diện tích là bao nhiêu. Tuy nhiên, các ghế hội trường được tạo ra bởi các nhà sản xuất khác nhau. Khoảng cách giữa các ghế trong cùng một hàng có thể từ 560-600mm. Kích thước này được đo từ trung tâm chân đỡ ghế này với ghế khác. Các kích thước này sẽ được nhà sản xuất cung cấp đầy đủ, từ đó sẽ tính được chiều dài của dãy ghế.

Khoảng cách giữa ghế trước và ghế sau cũng cần được tính toán. Kích thước này được đo từ lưng ghế trước đến lưng ghế sau và kích thước tối thiểu thường được sử dụng là 900 mm. Khoảng cách này cung cấp một khoảng không gian vừa đủ giữa đầu gối của người ngồi và phía sau ghế trong hàng kế tiếp. 

>>>Mời bạn xem thêm: