Vai trò của ốp tiêu âm, cách âm trong thiết kế hội trường

Khi thiết kế và thi công hội trường, yếu tố tiêu âm, cách âm cần phải được đặt lên hàng đầu. Cần phải lựa chọn loại vật liệu tốt để âm thanh được chuẩn xác, rõ ràng, vang xa tới mọi nơi trong phòng, giúp khán giả cảm nhận đầy đủ, rõ ràng. Tùy vào vị trí của từng nơi trong phòng mà đặt những ốp tiêu âm- cách âm khác nhau nhằm tạo nên sự đồng đều tạo thành một trường âm trong hội trường.

Vai trò của ốp tiêu âm

– Tiêu âm tường: Nên bố trí các vật liệu tiêu âm xung quanh bề mặt phòng, chia nhỏ, phân tán đều chắc chắn sẽ giảm thiểu được những tiếng ồn, tiếng vọng. Do tùy từng vị trí khác nhau mà mức cường độ âm ở đó là khác nhau, do vậy cần phải phân bố các vật liệu hút âm giảm đều.

Tiêu âm tường giúp giảm thiểu tiếng ồn, tiếng vọng

Tiêu âm tường giúp giảm thiểu tiếng ồn, tiếng vọng

– Tiêu âm trần: Trong hội trường có trần cao, khi xuất hiện âm thanh dội lại thường gây khó chịu cho thính giả. Nên thiết kế trần theo hướng vát nghiêng, chuyển đổi hướng phản xạ có thể hạn chế tối đa việc dội lại âm thanh. Sử dụng vách tiêu âm loại vách có chứ các vật liệu tiêu âm, hút âm thanh mạnh để tạo phản xạ giúp khuếch tán âm thanh hay có thể tạo ra những phản xạ âm có ích. Áp dụng tương tự với phần tường phía sau phòng thính giả.

– Tiêu âm sàn: Tùy thuộc vào từng vị trí ngồi của khán giả mà độ dốc ở đó lại là khác nhau. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến sự lan truyền của các nguồn âm đến từng vị trí ngồi. Khi âm thanh được lan truyền trong hội trường theo bề dọc của bề mặt hút âm thì một phần âm lượng đã bị hút bởi bề mặt đó. Khi tia âm thanh đi đến càng gần thì lực hút sẽ càng mạnh. Từ đó sẽ làm cho âm thanh ở phía cuối khán đài bị giảm đi đáng kể. Để khắc phục hiện tượng này nên nâng cao độ dốc của sàn ngồi hoặc nâng cao phần vị trí đặt nguồn âm để đảm bảo âm thanh được lan truyền một cách rõ ràng và đồng đều.

==> Để hiểu rõ hơn về các vật liệu cách âm bạn đọc tham khảo bài viết: Các vật liệu tiêu âm trong thiết kế nội thất hội trường

Vai trò của vật liệu cách âm

Hội trường là một nơi cần sự tập trung, yên tĩnh do vậy người ta phải sử dụng các ốp cách âm nhằm hạn chế tối đa những tiếng ồn ở khu vực xung quanh.

– Cách âm cho cửa chính, cửa sổ: Cần xác định các khe hở ( mép cửa, khe cửa…) và xử lý chúng sao cho âm thanh không thể lọt vào được. Có thể bơm silicon hoặc gắn xốp, cao su để ngăn chặn nguồn âm thanh.

Cách âm hiệu quả cho trần hội tường

Cách âm hiệu quả cho trần hội tường

– Cách âm cho trần: Để giảm tối đa tiếng ồn từ tầng trên vọng xuống bạn có thể sử dụng hệ thống trần làm bằng thạch cao cách trần bê tông bởi một lớp không khí. Lưu ý trần thạch cao cần phải làm kín và không có lỗ hở.

– Cách âm cho sàn: Để cách âm cho sàn hiệu quả nên sử dụng những loại vật liệu có thể cách âm và tiêu âm tốt như sàn gỗ, sàn nhựa, thảm trải sàn… Nếu sử dụng sàn gỗ thì nên gắn một lớp lót có tác dụng đàn hồi ( như lớp cao su non) phía bên dưới sàn gỗ để cách âm hiệu quả hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn lắp đặt vách gỗ tiêu âm cho hội trường

Lớp cao su non được sử dụng làm vật liệu cách âm hiệu quả

Lớp cao su non được sử dụng làm vật liệu cách âm hiệu quả

– Cách âm cho tường, vách: Độ dày của tường tỉ lệ thuận với độ cách âm, bề dày của tường càng lớn thì cách âm càng hiệu quả. Thông thường người ta sử dụng loại vật liệu đặc biệt như: gạch vữa, thạch cao, gỗ… để cách âm cho tường. Khi sử dụng vách gỗ hoặc thạch cao người ta sẽ làm thêm một số lớp vật liệu dùng để cách âm ở giữa tường gạch và vách gỗ ( thạch cao).

Trên đây là những vai trò quan trọng của ốp tiêu âm và cách âm trong hội trường. Để có được một hội trường đạt chuẩn cần phải có sự hiểu biết sâu rộng không chỉ về kiến trúc mà còn về âm thanh. Hi vọng, bài viết đã đem lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found