Các vật liệu tiêu âm trong thiết kế nội thất hội trường

Trước tiên, việc hút âm được thực hiện thông qua hai phương thức là đa lỗ hút âm và cộng chấn hút âm. Đa lỗ hút âm yêu cầu bên trong vật liệu có các lỗ liên thông (như bông thủy tinh, bông khoáng…), cộng chấn hút âm cần vật liệu hút âm có khoang rỗng (gỗ tiêu âm, len gỗ…). Với mỗi kết cấu vách, trần, sàn lại có một yêu cầu khác nhau về độ hút âm, do đó nội thất văn phòng Đức Khang cung cấp đa dạng các loại vật liệu cũng như hướng dẫn cụ thể các bước thiết kế, bố trí nội thất hội trường khoa học.

Rèm sân khấu RSK-OL16

Trần hội trường

Kết cấu trần nên sử dụng vật liệu ốp thạch cao để tiêu âm bởi nó sẽ phân bố đều năng lượng âm phản xạ tới các chỗ ngồi khán giả, nhất là các dãy ghế cuối khán phòng. Các tia phản xạ đến chỗ ngồi khán giả được rút ngắn có tác dụng tăng cường mức âm, làm tăng độ rõ. Hơn nữa, thạch cao là loại vật liệu dễ thi công, dễ tạo hình. Sự tăng dần chiều sâu của song trần về phía tường sau nhằm tạo độ nghiêng lớn dần cho các âm tần số cao phản xạ tới các thính giả ngồi ở cuối phòng.

Tường bên hội trường

Với những bức tường bên, bạn nên bố trí tường phân chia chu kì (bề mặt gấp khúc) để đạt hiệu quả tiêu âm và khuếch đại âm tốt hơn. Những mặt nghiêng đối diện với nguồn âm cần xử lý với vật liệu hút âm 100%, ví dụ bố trí tấm sợi khoáng để không cho các âm thanh phản xạ trở lại. Ngoài ra có thể lựa chọn các vật liệu tiêu âm khác như xốp XPS, mút xốp gai, mút xốp trứng tiêu âm với phương pháp thi công nhiều lớp.

Những mặt nghiêng đối diện với khán giả xử lý với vật liệu phản âm để tận dụng năng lượng phản âm bậc 1 cho các dãy ghế cuối phòng, nâng cao độ rõ. Có thể dùng ốp gỗ tiêu âm veneer để trường âm khuếch tán cao.

Ốp gỗ veneer tiêu âm TA012.

Ốp gỗ veneer tiêu âm TA012

 

Tường hậu hội trường

Âm thanh phản xạ liên tục từ trần, tường sau (hoặc tường lan can ban công) có thể trở về các thính giả phía trước với thời gian trễ lớn gây ra tiếng dội khó chịu. Để khắc phục hiện tượng này có thể sử dụng vật liệu hút âm mạnh (bông khoáng, mút trứng, mút gai…) bố trí trên tường sau và lan can ban công phòng thính giả.

Sàn hội trường

Đối với sàn hội trường cũng cần phải lưu ý tiêu âm. Thảm trải sàn là chất liệu hút âm rất tốt cho cả hai chiều qua lại. Trong trường hợp sử dụng sàn gỗ, cần lưu ý gắn thêm lớp lót đàn hồi như sợi, cao su, PVC… dưới lớp gỗ.

Một bài diễn thuyết thành công không chỉ có nội dung hay, cách thuyết trình sống động mà còn phải được truyền tải đến người nghe một cách rõ ràng. Suy cho cùng, cách âm, tiêu âm, hay tạo phản xạ trường âm đều là những cách để giúp những chương trình của bạn diễn ra nơi hội trường đó thu về thành công rực rỡ.

Kỹ thuật tiêu âm hội trường hay thính phòng là một trong những kĩ thuật khó nhất của xử lý âm thanh. Hãy đến với nội thất Đức Khang để được tư vẫn miễn phí những kiến thức và kinh nghiệm trước khi bắt tay vào xây nên một hội trường.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found