Những điều thú vị và độc đáo về nhà hát Opera Sydney, Sydney, Úc

Nhà hát Opera rất tráng lệ với kiến trúc độc đáo hình con thuyền lướt cùng những cánh buồm no gió vươn mình ra biển khơi. Đây không chỉ là một trong những biểu tượng đầy mạnh mẽ của thế giới, mà còn là niềm tự hào của người dân Sydney nói riêng và đất nước Úc nói chung. Chắc chắn không một du khách nào bỏ qua địa danh nổi tiếng này.

Lịch sử hình thành nhà hát Sedney

Do nhu cầu về một địa điểm để tổ chức cho các chương trình sân khấu, biểu diễn âm nhạc quy mô vào thập nhiên 40, Thống đốc bang New South Wales Joseph Cahill đã thuê Jorn Utzon làm kiến trúc sư thiết kế nhà hát. Ý tưởng vô cùng độc đáo là lấy cảm hứng từ hình tượng chiếc thuyền với những cánh buồm trắng lộng gió của thuyền trưởng thần thoại James Cook nước Anh, người đã khám phá các vùng đất mới bao gồm nhiều vùng đất của Australia.

Tháng 3 năm 1953, công trình chính thức khởi công và được chia thành 3 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 1959 đến 1963 xây dựng phần bục của nhà hát, giai đoạn 2 từ 1963 đến 1967 dành cho việc thiết kế hệ thống mái hình vỏ sò bên ngoài và giai đoạn 3 từ 1967 đến 1973 bao gồm những phần xây dựng khác và trang trí nội thất.

Nhà hát Sydney

Nhà hát Sydney

Trong suốt quá trình xây dựng, nhiều vấn đề xảy ra như kinh phí khổng lồ, thời tiết bất lợi,… làm chậm tiến độ công trình, đặc biệt là ở giai đoạn 3 từ sau khi Utzon đột ngột rời bỏ công trình, tháng 2/1963, vì bất đồng với Chính phủ Australia, Utzon rời bỏ công trình. Nguyên nhân là bởi ban đầu nhà hát chỉ có 2 khán phòng lớn, nhưng thiết kế đã bổ sung thêm. Các thiết kế dành cho sân khấu, chỗ ngồi, hành lang… cũng được làm lại. Rất nhiều các hạng mục khác cũng được bổ sung, và chi phí nội thất hội trường bị đẩy lên tới mức cao, tổng cộng 102 triệu USD, trong khi tính toán ban đầu chỉ là 7 triệu USD. Cũng vì sự cố Utzon mà công trình hoàn thiện chậm 10 năm thay vì đúng vào ngày Quốc khánh 26 tháng 1-1963.

Buổi lễ khánh thành được tổ chức với sự có mặt của Nữ hoàng Anh, Elizabeth II, hàng triệu người tham dự trên nền nhạc bản giao hưởng số 9 của Beethoven
Ngày nay, nhà hát có diện tích 1,8 ha, dài 183m, rộng 120m, cố định bởi chân móng gồm 580 tấn bê tông sâu 25m dưới mực nước biển. Nguồn điện cung cấp cho Nhà hát ngang công suất cho một thị trấn 25.000 dân. Hệ thống cấp điện có tổng chiều dài là 645km. Phần mái của nhà hát được lát 1.056 triệu viên gạch trắng và kem được sản xuất tại Thụy Điển, nhìn từ xa những viên gạch này dường như chỉ có màu trắng.

Những thú vị và độc đáo tại nhà hát Sydney

Điều độc đáo và thú vị của nhà hát Opera là mái ngói có đặc điểm tự làm sạch, tuy nhiên vẫn có một hệ thống bảo dưỡng và thay thế và được thiết kế để gió biển được đẩy vào bên trong. Nội thất của nhà hát hầu hết đều sử dụng đá granite màu hồng từ vùng Tarana ngoài ra còn có rất nhiều thứ được sử dụng từ gỗ tự nhiên và gỗ dán.

 Nhà hát Sydney

Nhà hát Sydney một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20

Bài viết hay về nội trường:

Nhà hát Opera Sydney sở hữu 5 khu nhà hát, 5 studio để tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng tiện dụng. Các nhà hát có hình dáng một loạt các con sò cắt ra thành các bán cầu. Sảnh hòa nhạc và nhà hát nhạc kịch ở 2 vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác nằm ở các nhóm vỏ sò còn lại.

Ngoài chức năng là nhà hát, Sydney Opera House cũng được tổ chức đám cưới, tiệc và hội nghị tuyệt vời. Đây cũng là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20 và là một trong các địa điểm biểu diễn sân khấu nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Từ khi hoàn thành tới nay, rất nhiều nhiếp ảnh gia, họa sĩ, ca sĩ và các đôi uyên ương từ khắp nơi trên thế giới về nhà hát để chụp ảnh, sáng tác, dựng album và tổ chức lễ cưới cho mình. Hàng năm nơi đây thu hút hơn 7 triệu lượt khách tới tham quan. Và với nhiều người, kiến trúc thú vị và độc đáo của nhà hát Sydney chiếm một vị trí biểu tượng văn hóa mới.

Năm 2007, nhà hát được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Kiến trúc của tòa nhà là một di tích và một hình tượng nghệ thuật độc đáo”. Tọa lạc ở ngay bến cảng Sydney, tòa nhà và khung cảnh xung quanh tạo nên một hình ảnh nước Australia đặc trưng. Hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm lớn hay chào năm mới, các màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật tại nơi đây luôn là một trong những hình ảnh gây ấn tượng với hàng triệu người trên thế giới.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found