Hướng dẫn chọn vật liệu tiêu âm tốt nhất cho hội trường

Quỳnh Trang 14 - 09 - 2015
Hướng dẫn chọn vật liệu tiêu âm tốt nhất cho hội trường

Vật liệu tiêu âm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng tiêu âm của hội trường. Đối với từng kết cấu của vách ngăn, trần, sàn thì yêu cầu về độ hút âm cũng khác nhau. Do đó, cần phải biết lựa chọn vật liệu tiêu âm sao cho phù hợp với từng vị trí.

Trần hội trường

trần thạch cao

Hiện nay có rất nhiều vật liệu ốp trần như tấm ốp trần nhôm, tấm ốp trần nhựa… Nhưng để gia tăng khả năng tiêu âm cho không gian hội trường thì chọn trần ốp thạch cao là lựa chọn hợp lý nhất.

Ưu điểm của trần ốp thạch cao

+ Khả năng phân bổ năng lượng âm phản xạ tới khán giả tốt, đặc biệt là những khán giả ngồi ở xa.

+ Có khả năng rút ngắn các tia phản xạ tới chỗ ngồi của khán giả sẽ làm cho cường độ âm được tăng lên, âm nghe sẽ rõ hơn.

+ Đặc biệt, tường thạch cao lại là vật liệu dễ thi công, tạo hình. Khi chiều sâu của song trần về phía tường sau được tăng dần sẽ tạo độ nghiêng lớn dần cho những âm thanh hội trường tần số cao có thể phản xạ tới những khán giả ngồi ở cuối cùng.

 

Tường hai bên hội trường

Với tường thì khi thiết kế hội trường việc sử dụng tường phân chia chu kỳ (tường có bề mặt gấp khúc) sẽ đạt được hiệu quả tiêu âm và khuếch đại âm tốt hơn. Những mặt nghiêng đối diện với nguồn âm cần được xử lý với vật liệu hút âm 100%, ví dụ việc sử dụng các sợi khoáng để ngăn không cho âm thanh phản xạ ngược lại. Bên cạnh đó, với phương pháp thi công nhiều lớp, các vật liệu tiêu âm như xốp, XPS, mút xốp gai, mút xốp trứng cũng có thể sử dụng.

Đối với những mặt nghiêng đối diện với khán giả thì việc sử dụng vật liệu phản âm để tận dụng nguồn năng lượng phản âm bậc 1 cho những dãy ghế cuối phòng, nâng cao độ rõ của âm là vô cùng cần thiết. Ngoài ra cũng có thể sử dụng vách gỗ dán để tăng độ khuếch tán trường âm.

tường hai bên hội trường

Tường sau hội trường

Âm thanh trong hội trường sẽ lan tỏa và khuếch tán ra xung quanh như tường sau, trần, lan can ban công sau đó phản xạ trở lại phía khán giả gây ra những tiếng dội rất khó chịu. Lúc này, các vật liệu hút âm mạnh như bông khoáng, mút gai, mút trứng,.. sẽ là giải pháp khắc phục hữu hiệu nhất, chúng sẽ được gắn lên tường sau hay lan can ban công phòng khán thính giả.

Tham khảo thêm: Bí quyết bố trí hệ thống âm thanh, ánh sáng cho hội trường

Vật liệu tiêu âm cho sàn hội trường

Ngoài ra, sàn hội trường cũng là nơi cần phải xử lý tiêu âm, thảm trải sàn là vật liệu hút âm rất tốt. Khi sử dụng sàn gỗ, để hút âm tốt nhất lên gắn thêm lớp lót đàn hồi như sợi, cao su, PVC… dưới lớp gỗ.

sàn hội trường