Những lưu ý quan trọng khi thiết kế âm thanh hội trường

Để có được một hệ thống âm thanh hoàn hảo, cần lưu ý tới những yếu tố sau:

Hệ thống cách âm

Điều đầu tiên cần làm là bố trí hệ thống cách âm cho hội trường. Có rất nhiều vật liệu dùng để cách âm như thạch cao, bông thủy tinh, gioăng cao su… Bạn có thể tham khảo thêm việc cách âm, tiêu âm hội trường ở bài viết “Cách xử lý tiêu âm hội trường và trường âm hiệu quả hoặc “Hướng dẫn cách tiêu âm cho từng khu vực hội trường”.

Chọn loa cho hội trường

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế âm thanh hội trường

Chọn loa cho hội trường cần căn cứ vào các tiêu chí sau:

Kích thước, kiểu dáng phù hợp:

Một số người muốn kích thước loa phải hài hòa với nội thất trong hội trường, người lại muốn hệ thống âm thanh trở thành bộ phận trung tâm. Kiểu dáng của loa cũng là yếu tố cần quan tâm. Một thùng loa xấu xí ắt hẳn sẽ gây phản cảm khi nó đứng bên cạnh những nội thất quan trọng khác. Vì vậy nên chọn những bộ loa có được sự hài hòa với tổng thể chung và hợp với khả năng kinh tế.

Tương thích giữa loa và hệ thống âm thanh:

Đầu tiên là độ nhạy của loa, tạm hiểu là độ lớn âm thanh mà loa có thể đưa ra với một mức công suất ampli nhất định. Độ nhạy của loa được đo bằng mức nén âm thanh từ khoảng cách 1 m khi loa được cấp công suất 1 W. Độ nhạy là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất của loa ở mức công suất ampli nhất định. Một yếu tố khác về điện tử mà bạn cần lưu ý là trở kháng loa. Nếu trở kháng loa càng thấp thì yêu cầu đặt ra là bộ khuếch đại âm tần (Audio amplifier)phải có trở kháng ra cũng thấp tương tự. Nếu bạn chọn loa trở kháng thấp, phải chọn Amplifier có trở kháng ra nhỏ hơn hoặc bằng trở kháng của loa. Về nhạc tính, bạn nên chọn những loa có âm thanh càng tự nhiên càng tốt.

Nhu cầu âm thanh:

Mỗi hội trường phục vụ cho mục đích khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau cho hệ thống âm thanh. Mỗi loại loa có ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tìm được loa hợp sở thích nghe nhạc, bạn sẽ được thưởng thức bản nhạc yêu thích một cách tuyệt vời. Khi chọn mua loa, hãy mang theo vài đĩa CD có những thể loại nhạc bạn ưa thích để thử. Cặp loa nào đáp ứng tốt nhất là cặp loa bạn nên chọn mua về.

Bố trí âm thanh cho hội trường

Bố trí loa:

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế âm thanh hội trường

Một hội trường tiêu chuẩn phải có kích thước từ 18m2 trở lên, với diện tích này mới đủ để đặt các loa cách nhau ít nhất từ 3m, và cách người ngồi khoảng 3,5 m và cách tường 0,8 m. Việc bố trí chỗ đặt loa còn phụ thuộc vào kiểu dáng thùng loa. Với những trần nhà cao quá 3m, nên sử dụng loại loa tháp. Với phòng nghe nhạc, ta không nên thiết kế trần nhà dạng vòm, vì như vậy sẽ tạo nên tiếng dội không mong muốn (hiệu ứng echo).

Với những trần nhà quá cao nên sử dụng loa tháp, 5 nguyên tắc sau giúp bạn xác định được vị trí đặt loa một cách thích hợp:

– Đặt cách xa tường và sàn nhà để tránh tiếng dội của âm trầm (bass).

– Dùng tai nghe để kiểm tra khoảng cách các loa cho phù hợp. Thông thường hai loa tạo thành một tam giác đều là hợp lý.

– Đặt loa hướng về phía người nghe.

– Tâm của màng loa tương đương với chiều cao ngang tai của người nghe.

– Khoảng trống sau lưng của người nghe càng lớn càng tốt. Có thể đặt một tấm hút âm bằng vải hoặc xốp để chống các âm thanh dội từ tường lại.

Tiêu tán âm

Trong một hội trường, thường xảy ra hiện tượng phản xạ sóng âm (tạo tiếng vang). Sóng phản xạ này thường sai pha so sóng tới phát ra từ loa tạo nên cộng hưởng âm hoặc triệt tiêu âm ở các vị trí các nhau trong phòng khiến âm thanh không còn trung thực. Giải pháp thường được sử dụng là bài trí các vật liệu tiêu tán âm phổ biến như thảm, xốp đệm, khung gỗ. Người ta đặc biệt chú ý đặt vật hút âm ở những góc của hội trường, vì sóng âm đi đến những khu vực này thường tạo thành những phản xạ âm học rất phức tạp. Cách khắc phục đơn giản, phổ biến là dựng những cột vải tròn ở những góc này.

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế âm thanh hội trường

Ngoài ra, trong hội trường thường xảy ra hiện tượng cộng hưởng sóng âm. Hậu quả của nó là mức âm lượng nghe được sẽ khác nhau ở các vị trí khác nhau (như tiếng bass thường mạnh hơn khi bạn ngồi ở góc phòng, sát tường, hay khi bạn ngồi dưới đất). Cách khắc phục là thực nghiệm dịch chuyển vị trí loa đến khi có được âm thanh ưng ý tại vị trí nghe. Nhiều người thừa nhận: “Âm thanh hay, là âm thanh có qua ít nhất một lần phản xạ”. Do vậy, người ta không tìm cách tiêu âm hoàn toàn, mà chỉ bố trí những vật dụng phản xạ âm ở phía sau thùng loa, và hai bên phòng nghe. Vật dụng tán âm đơn giản là những thanh gỗ ghép tạo khe tán âm. Tất nhiên, tiêu, tán âm càng lớn thì hiệu suất của hệ thống âm thanh sẽ càng nhỏ.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found