Cách bố trí khoa học vật liệu tiêu âm cho hội trường

Để khắc phục điều đó người ta thường sử dụng các vật liệu tiêu âm chuyên dụng cho phòng hội trường, đóng vai trò quyết định lượng âm thanh có bị lọt ra ngoài hay không. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Mỗi kết cấu vách, trần, sàn đã được bố trí vật liệu tiêu âm phù hợp hay chưa? Chúng có các yêu cầu khác nhau về độ hút âm, tiêu âm như thế nào? do đó, cần phải biết cách lựa chọn vật liệu và cách bố trí tiêu âm tương xứng cho từng vị trí. Cụ thể như sau:

Đối với trần hội trường

Một vật liệu nhẹ, cách âm, tiêu âm khá tốt, dễ thi công, tiết kiệm chi phí mà lại có tính thẩm mỹ vượt trội như thạch cao sẽ là lựa chọn tốt nhất cho trần hội trường. Hơn nữa, kết cấu trần ốp loại này sẽ có lợi nhất cho sự phân bố đều năng lượng âm phản xạ tới các chỗ ngồi khán giả, nhất là các dãy ghế cuối khán phòng. Giúp người nghe có thể nghe rõ hơn, là do các tia phản xạ đến chỗ ngồi khán giả được rút ngắn có tác dụng tăng cường mức âm, làm tăng độ rõ. Sự tăng dần chiều sâu của song trần về phía tường sau nhằm tạo độ nghiêng lớn dần cho các âm tần số cao phản xạ tới các thính giả ngồi ở cuối phòng.

Đối với các mặt tường bên hội trường

Cách bố trí khoa học vật liệu tiêu âm cho hội trường

Để đạt hiệu quả tiêu âm và khuếch đại âm tốt hơn bạn nên bố trí tường phân chia theo chu kì (bề mặt gấp khúc). Những mặt nghiêng đối diện với nguồn âm cần xử lý với vật liệu hút âm 100%, ví dụ bố trí tấm sợi khoáng để không cho các âm thanh phản xạ trở lại, hoặc có thể nhét vào trong các vách ốp tiêu âm bông thủy tinh… Ngoài ra, có thể lựa chọn các vật liệu tiêu âm khác như xốp XPS, mút xốp gai, mút xốp trứng tiêu âm với phương pháp thi công nhiều lớp, đảm bảo đến lớp cuồi cùng lượng âm thanh truyền tải đến đã bị tiêu tan hết và không lọt âm ra bên ngoài.

Bạn có thể xem thông tin về ưu điểm vách ốp hội trường veneer để chọn được loại vách tường hợp lý

Những mặt nghiêng đối diện với khán giả xử lý với vật liệu phản âm để tận dụng năng lượng phản âm bậc 1 cho các dãy ghế cuối phòng, nâng cao độ rõ. Có thể dùng vách gỗ dán để trường âm khuếch tán cao.

Đối với tường hậu hội trường

Tường hậu hội trường tức là phần tường ở phía đằng sau hội trường đối diện với khan đài. Để tránh cho âm thanh phản xạ liên tục từ trần, tường sau (hoặc tường lan can ban công) có thể trở về các thính giả phía trước với thời gian trễ lớn gây ra tiếng dội khó chịu. Phần tường hậu phía cuối hội trường bạn cũng nên sử dụng vách tiêu âm veneer hoặc các vật liệu hút âm mạnh như: bông khoáng, mút trứng, mút gai… bố trí trên tường sau và lan can ban công phòng thính giả.

Cách bố trí khoa học vật liệu tiêu âm cho hội trường

Đối với sàn hội trường

Sàn hội trường thường hay bị quên là phải cách âm nhất. Nhưng chính nơi đây cũng cần phải được chú ý bởi lượng âm thanh được tiêu tan bởi sàn là không nhỏ. Bạn nên sử dụng thảm trải sàn, bởi nó ngoài việc tăng tính thẩm mỹ cho không gian thêm sang trọng, lịch sự nó còn là một chất liệu hút âm rất tốt cho cả hai chiều qua lại. Trong trường hợp sử dụng sàn gỗ, cần lưu ý gắn thêm lớp lót đàn hồi như sợi, cao su, PVC… dưới lớp gỗ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm cách chọn vật liệu tiêu âm tốt cho hội trường tại đây.

Sự thành công của mỗi thành viên tham dự diễn thuyết, thuyết trình, giảng giải… không chỉ có nội dung hay, cách diễn đạt gây chú ý, sống động , mà còn phải được truyền tải đến người nghe một cách rõ ràng, âm vực vừa đủ, không quá to, cũng không quá nhỏ. Do đó, Kỹ thuật tiêu âm hội trường hay thính phòng là một trong những kĩ thuật khó nhất của xử lý âm thanh, và kinh nghiệm chính là yếu tố quyết định.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found