Một số gợi ý khi sử dụng loa trong hội trường

1. Cách chọn loa

Một số gợi ý khi sử dụng loa trong hội trường

Trên thị trường có rất nhiều loại loa với giá và chất lượng khác nhau. Thông thường, giữa giá, thương hiệu và chất lượng âm thanh không phải lúc nào cũng có quan hệ thuận chiều. Vì vậy, khi bắt đầu mua loa, bạn hãy tham khảo các tạp chí viết về các sản phẩm nghe nhìn, nơi có những bài viết khá khách quan về chất lượng của các hệ thống âm thanh trong đó có loa. Tiếp đến, tham khảo bạn bè có hiểu biết và kinh nghiệm về âm thanh. Sau đó, lập danh sách các sản phẩm dựa theo mục đích sử dụng và khả năng tài chính của bạn. Giờ đây, danh sách các “ứng viên” sẽ ngày càng ngắn gọn hơn, giúp bạn chọn lựa nhanh chóng và dễ dàng được sản phẩm phù hợp với không gian của mình.

2. Vị trí đặt loa

Một phòng nghe tiêu chuẩn có kích thước từ 18m2 trở lên, đây là diện tích đủ để đặt các loa cách nhau ít nhất từ 3m, cách người ngồi khoảng 3,5m và cách tường 0,8m. Việc bố trí chỗ đặt loa còn phụ thuộc vào kiểu dáng thùng loa. Với những trần nhà cao quá 3m thì loại loa tháp là lựa chọn hợp lý nhất cho không gian của bạn.

Một số gợi ý khi sử dụng loa trong hội trường

Sau đây là 5 nguyên tắc giúp bạn xác định được vị trí đặt loa một cách thích hợp:

– Đặt cách xa tường và sàn nhà để tránh tiếng dội của âm trầm (bass).

– Dùng tai nghe để kiểm tra khoảng cách các loa cho phù hợp. Thông thường hai loa tạo thành một tam giác đều là hợp lý.

– Đặt loa hướng về phía người nghe.

– Tâm của màng loa tương đương với chiều cao ngang tai của người nghe.

– Khoảng trống sau lưng của người nghe càng lớn càng tốt. Có thể đặt một tấm hút âm bằng vải hoặc xốp để chống các âm thanh dội từ tường lại.

Tham khảo thêm: Bí quyết bố trí hệ thống âm thanh, ánh sáng cho hội trường.

Với phòng nghe nhạc, ta không nên thiết kế trần nhà dạng vòm, vì như vậy sẽ tạo nên tiếng dội không mong muốn. Còn đối với những trần nhà quá cao bạn nên sử dụng loa tháp.

3. Sử dụng loa

Do tác động của trọng lực, sau một thời gian hoạt động, cuộn dây loa của loa bị lệch khỏi tâm. Một số trường hợp lệch xuống chạm đến một cực của nam châm gây nên những âm thanh rè khó chịu. Cách xử lý hiệu quả mà không cần phải sửa hay thay loa là xoay loa 180 độ, trọng lực sẽ tác động lên cuộn dây loa và kéo loa trở về vị trí trung tâm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cuộn dây loa lệch tâm quá xa, chạm mạnh vào nam châm gây nên tiếng rè lớn. Lúc này, cách xoay loa 180 độ như trên không cải thiện được, bạn nên nhờ kỹ thuật viên âm thanh chỉnh lại hoặc thay loa mới.

 

 

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found