Sử dụng tiêu âm trong thiết kế nội thất

Tiêu âm là gì?

Khái niệm tiêu âm trong xử lý âm học. Có 4 mục tiêu chính trong xử lý âm học

– Ngăn sóng đứng (standing wave) và nhiễu âm làm ảnh hưởng đến đáp ứng tần số của phòng nghe hoặc phòng thu âm.

– Giảm hiện tượng ù trong phòng nhỏ và giảm thời gian dội âm trong phòng thu/thính phòng lớn.

– Tiêu âm (absorber) hoặc tán âm (diffussor) trong phòng để tránh hiện tượng ù, tiếng vọng.

– Cách âm để tránh cho âm thanh lọt ra ngoài phòng, nghĩa là không gây ảnh hưởng đến hàng xóm và tạp âm bên ngoài không chui vào phòng nghe/ phòng thu.

Như vậy: Tiêu âm là biến âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng và chắc chắn, làm biến mất những âm thanh dội lại, tạo ra chất lượng âm thanh tốt hơn cho căn phòng.

tiêu âm

Trong tiêu âm lại có 2 loại:

– Một để điều khiển phản xạ của tần số cao và trung, nhằm giảm thiểu tiếng vọng.

– Một loại gọi là “bass trap” (bẫy tiếng trầm) để tiêu âm có tần số thấp nhằm giảm thời gian dội âm trong phòng.

Cả 2 kiểu xử lý này đều cần phải có để đảm bảo tiêu chuẩn âm thanh cho căn phòng.

Trong các công trình để tiêu âm các kiến trúc sư sử dụng vật liệu tiêu âm, hút âm.

Nguyên tắc hoạt động của vật liệu tiêu âm:

Vật liệu hút âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh phản xạ. Khi sóng âm chạm vào bề mặt vật liệu, một bộ phận năng lượng âm thanh bị phản xạ, một bộ phận khác bị hút vào bên trong vật liệu, một bộ phận nữa xuyên qua mặt bên kia của vật liệu. Khi phần lớn các năng lượng âm thanh đi vào trong vật liệu (bị hút hoặc xuyên qua) còn năng lượng phản xạ rất nhỏ, chứng tỏ vật liệu có tính năng hút âm tốt. Khi hệ số hút âm trên 0.2, có thể gọi là vật liệu hút âm.

Các vật liệu tiêu âm phổ biến trong hội trường

Tham khảo thêm: Những vật liệu tiêu âm phổ biến trong vách ngăn

+ Sử dụng bông thủy tinh: Đây chính là những vật liệu cách âm được sử dụng rộng rãi nhất cho những công trình nội thất. Bông thủy tinh được tạo thành từ những sợi thủy tinh không hề mang hóa chất, an toàn khi sử dụng giúp hấp thụ nhiệt, cách nhiệt cũng như cách âm tốt

bông thủy tinh

+ Cao su non: tác dụng chủ yếu của cao su non là tiêu âm sử dụng nhiều trong các phòng karaoke, nhà hát. Ngoài ra cao su non còn được

cao su non

+ Xốp cách âm: được sử dụng rộng rãi trong nội thất hội trường như: ở hội trường khách sạn, tòa nhà cao ốc, các khu công nghiệp thậm. Nhiều người đặt các tấm mút lên khắp tường để giảm đi tiếng vọng. Song phải đặt như thế nào, kích cỡ ra sao lại là vấn đề cần nghiên cứu kỹ. Ví dụ, nếu vỗ tay trong phòng hội trường có xử lý bằng mút xốp (hay nỉ, mút trứng, rèm…), bạn sẽ không nghe thấy tiếng vọng nào. Nhưng các tấm mỏng sẽ không hiệu quả trong điều kiện tiếng ồn và tiếng dội nhại lớn.

+ Thạch cao: Là sản phẩm được sử dụng khá phổ bên trong thiết kế và thi công các công trình nội thất, thạch cao là sản phẩm vừa có tính thẩm mỹ cao vừa thuận tiện lại có thể cách âm khá tốt, người ta có thể trang trí lên những tấm thạch cao để tăng tính thẩm mỹ cho hội trường.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found