Hướng dẫn cách chọn mua loa ngoài trời

Khi chọn một loa ngoài trời, điều đầu tiên bạn cần xác định là mức kinh phí bạn có thể chi, sau đó là việc chịu đựng các tác động thời tiết, những thiết bị sẽ kết nối với loa, các kiểu kết nối và hiển nhiên là mặt chất lượng âm thanh nữa. Sau đây là một số lưu ý để bạn tham khảo khi chọn mua thiết bị âm thanh phục vụ cho không gian ngoài trời.

Yếu tố không gian ngoài trời

Trước hết bạn cần xác định được:

  • Diện tích không gian nghe nhạc
  • Nguồn âm của bạn là gì? 
  • Tính toán những yếu tố liên quan
  • Xác định rằng bạn ở một nơi cố định hay di chuyển

Cách chọn mua loa ngoài trờiCó duy nhất một thách thức trong việc thiết kế loa sử dụng cho không gian mở, đó chính là âm lượng. ở không gian ngoài trời, sóng âm thanh có thể bay đi, trái ngược với những phản xạ xung quanh bên trong của một căn phòng. Cũng vì lý do đó, bạn sẽ cảm thấy âm bass rất nhẹ, thiếu lực và hụt hơi khi ở ngoài trời. Nguyên tắc chính về mặt âm lượng là nếu bạn cần một mức lớn hơn, bạn sẽ phải thêm loa. Đối với phần lớn các thiết lập, một loa duy nhất có thể cung cấp đủ âm lượng cho một nhóm nhỏ người nghe. Còn trong không gian lớn hơn, tốt nhất là có nhiều loa đặt ở nhiều hướng của khu vực nghe nhạc để âm thanh phân bố đều không chỉ có lợi cho đôi tai và thiết bị của bạn mà sẽ không còn gây ra hiện tượng âm lượng quá lớn làm chói tai ở khu vực này nhưng lại yên tĩnh ở những chỗ khác.

Xem thêm:  Một số gợi ý khi sử dụng loa trong hội trường

Hướng dẫn các vị trí đặt loa ngoài trời

Tiên lượng trước những gì mà không gian ngoài trời làm ảnh hưởng đến chất lượng âm và âm lượng của loa, bạn sẽ biết cách đặt chúng tại các vị trí sao cho hiệu suất hoạt động được cải thiện đáng kể. Gợi ý nhỏ để bạn có thể kiểm chứng chất lượng âm thanh bằng chơi nhạc trực tiếp từ loa nhỏ điện thoại và sau đó đặt điện thoại của bạn vào một ly rỗng hoặc cái chén, thử xem kiểu đặt nào sẽ cho âm thanh lớn hơn và lớn hơn được bao nhiêu.

Đối với loa ngoài trời bạn cần nắm vững các quy tắc cơ bản của vị trí đặt loa ngoài trời là đặt ở trên cao so với người nghe và hướng ngược lại vị trí đó. Chiều cao là thứ quan trọng để xác định sự tập trung âm thanh của loa xuống dưới khu vực nghe, mang đến cho bạn âm thanh tốt hơn và âm lượng lớn hơn so với trường hợp loa được đặt ngửa lên trên và bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm điều này với điện thoại của mình.

Nếu bạn muốn đặt loa trên tường, nó cần phải được gắn cao khoảng 3 mét, và nghiêng về phía khu vực nghe. Ngay cả khi bạn đang nghe một chiếc loa cầm tay, đưa nó lên cao một chút và vào một góc nào đó sẽ giúp cải thiện chất lượng âm thanh, và một số loa cầm tay có tích hợp dây đai để treo. Nếu bạn gắn loa dưới một mái hiên nhô ra, hãy đặt nó gần bức tường, hoặc tốt nhất là nằm trong góc (bạn hãy nhớ tới thử nghiệm với chiếc điện thoại nhỏ và một cái chén). Điều này sẽ giúp bảo vệ loa khỏi tác động của thời tiết, tăng chất lượng âm thanh, âm lượng, và phản xạ bass. Ngoài ra, cả loa subwoofer ngoài trời cũng có sẵn và bạn có thể yên tâm về chúng ngay cả khi có động đất.

Nguồn âm và loa Portable

Bây giờ chúng ta sẽ bàn về cách bạn kết nối nguồn âm đến loa của mình. Ngày nay, hầu hết mọi người đều có cả một thư viện nhạc số được lưu trữ trên điện thoại thông minh và máy tính bảng của họ, một cách tự nhiên các nhà sản xuất loa ngoài trời sẽ phát triển các sản phẩm của họ theo xu hướng dễ dàng tích hợp với thiết bị của bạn. Thay vì phải kết nối bộ loa ngoài trời của mình đến chiếc AV Receiver để nghe AM / FM radio, CD, hoặc TV.

Hầu hết các loa không dây hiện nay cho phép bạn stream nhạc từ thiết bị của mình thông qua các tùy chọn kết nối NFC (Near Field Communication) hoặc Bluetooth. Một số loa không dây cũng có thể stream nhạc từ hệ thống mạng internet tại gia. Với các loa di động đời cũ mà không có kết nối không dây, bạn sẽ phải kết nối loa với đầu ra tai nghe của điện thoại bằng một sợi cáp đầu 3.5mm.

Một số loa cầm tay được tích hợp một micro chống ồn sẽ kích hoạt thoại khi chuyển đổi một cách hiệu quả loa trở thành loa điện thoại. Điều này có thể rất hữu ích nếu ai đó gọi điện cho bạn trong lúc bạn đang nghe nhạc.

Để thưởng thức âm nhạc ngoài trời, tùy chọn hiệu quả nhất về mặt chi phí là sử dụng loa portable. Bạn có thể dựa vào chỉ số IPX để chọn loa, đây là thông số mô tả khả năng kháng nước và bụi của các thiết bị. Về cơ bản, bạn sẽ cần loa có mức IPX4 hoặc cao hơn để sử dụng ở ngoài trời. Thang đo từ 0-8 dành cho chống nước, và 0-6 cho ngăn bụi. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các mẫu loa portable để bạn lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: Cách xử lý tiêu âm hội trường và trường âm hiệu quả cho các phòng hội trường kín

Loa ngoài trời chuyên dụng và tích hợp vào hệ thống tại gia

Ngày nay, công nghệ không dây có mức chi phí ngày càng phải chăng hơn, do đó loa không dây đã dần trở nên phổ biến. Hãy nhớ rằng loa không dây vẫn phải được cắm vào một ổ cắm điện, và chúng được thiết kế sao cho thiết lập này thực hiện một cách dễ dàng. Loa sẽ được tích hợp với thư viện nhạc của bạn hoặc internet radio thông qua một bộ định tuyến không dây, bạn có thể giấu chiếc ampli nhỏ vào trong nhà của mình và giảm thiểu đống dây nhợ khó coi từ chỗ đặt amp đến nơi mà loa ngoài trời được gắn kết.

Tuy nhiên, bạn vẫn kết nối thêm một số loa ngoài trời vào hệ thống hiện tại của bạn là một ý tưởng hay. Nhiều receiver có thể kết nối với các bộ loa A và B cùng lúc, hay đây là thiết lập đa “vùng”, vì vậy bạn có thể nghe nhạc trong nhiều không gian khác nhau. Khi kết nối loa ngoài trời với một receiver hay nguồn phát nằm trong nhà, hãy sử dụng những dây loa được thiết kế để ghim trong tường. Đưa dây vào từ bên ngoài và niêm phong các lỗ khoan lại bằng cách đóng một số nút silicon vào, điều này làm cho đường đi dây gọn gàng và thẩm mĩ hơn.

Để chọn được bộ loa ngoài trời ưng ý, tốt nhất bạn nên nghe thử chúng, và nếu điều đó là không thể, hãy nghĩ đến một thương hiệu mà bạn đã có sự tin tưởng. Ngoài ra, đối với những người thích gắn loa theo thiết kế phong thủy, sẽ có những công ty sản xuất loa ngoài trời theo kiểu ngụy trang để pha trộn với cảnh quan Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng đều cung cấp loa ngoài trời với nhiều kiểu dáng và chức năng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng một cách tốt nhất.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found