Làm thế nào để thiết kế âm thanh hội trường hiệu quả?

Thiết kế âm thanh là một trong những công việc không thể thiếu trong thiết kế hội trường. Vậy làm thế nào để thiết kế được một hệ thống âm thanh tốt nhất? Dưới đây là một số lưu ý để bạn tham khảo.

Xác định kích thước phòng

Phòng quá nhỏ, hẹp sẽ không thể nghe được những âm thanh tần số quá thấp cho dù thiết bị vẫn phát dải tần số đó. Để nghe được tần số 20Hz, phòng nghe cần có đường chéo tối thiểu 8,53 mét.

Bên yếu tố về diện tích của khán phòng, để thiết kế được hệ thống âm thanh phải dựa vào rất nhiều yếu tố để tạo nên thành công và đem lại hiệu quả truyền tải cao cho người nghe như hệ thống loa, dây loa, chất lượng phục vụ, bố trí tạp âm, cách bố trí loa, còn rất nhiều yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Bài viết liên quan: Cháy loa: 10 nguyên nhân phổ biến nhất bạn cần biết.

Bố trí vị trí đặt loa

Một phòng nghe tiêu chuẩn có kích thước từ 18m2 trở lên, với diện tích này mới đủ để đặt các loa cách nhau ít nhất từ 3m, và cách người ngồi khoảng 3,5 m và cách tường 0,8m.

Nguyên tắc để xác định được vị trí đặt loa một cách thích hợp:

– Đặt cách xa tường và sàn nhà để tránh tiếng dội của âm trầm (bass).

– Dùng tai nghe để kiểm tra khoảng cách các loa cho phù hợp. Thông thường hai loa tạo thành một tam giác đều là hợp lý.

– Đặt loa hướng về phía người nghe.

– Tâm của màng loa tương đương với chiều cao ngang tai của người nghe.

– Khoảng trống sau lưng của người nghe càng lớn càng tốt. Có thể đặt một tấm hút âm bằng vải hoặc xốp để chống các âm thanh dội từ tường lại.

Với phòng nghe nhạc, ta không nên thiết kế trần nhà dạng vòm, vì như vậy sẽ tạo nên tiếng dội không mong muốn. Còn đối với những trần nhà quá cao bạn nên sử dụng loa tháp.

Hệ thống cách âm

Vải có tác dụng hút 70% âm bổng (treble) và phản hồi gần 100% âm trầm (bass), nếu sử dụng vải làm vật liệu cách âm thì sẽ cảm giác tiếng bass lớn hơn và tiếng treble. Âm thanh trong phòng kín được tạo từ âm thanh trực tiếp và âm thanh phản hồi, âm thanh trực tiếp được phát ra gần với loa còn âm thanh phản hồi sẽ vang xa.

Khi sử dụng vải làm thiết bị cách âm, âm thanh phản hồi sẽ bị hấp thụ, giúp bạn nghe âm thanh mượt mà hơn. Do đó, hạn chế treo quá nhiều tranh ảnh, các vật liệu cứng trong phòng nghe âm, phòng thu âm vì chúng sẽ làm bạn có cảm giác âm thanh không được trung thực (có nhiều tạp âm).

Xem thêm: Một số mẫu vách ngăn tiêu âm của nội thất Đức Khang bạn có thể quan tâm.

Xử lý tạp âm trong trước khi diễn ra sự kiện

Cách bố trí thiết bị và vật liệu cách âm tất cả có thể là nguyên nhân làm cho hệ thống âm thanh của bạn nghe chưa được như ý mặc dù hệ thống âm thanh đó có giá trị rất cao.Tạp âm có thể xuất phát từ bên ngoài, từ máy điều hoà và từ chính hệ thống âm thanh và thậm chí của chính phòng nghe tạo ra. Nghe thử tuef phía sau loa chính là cách để xác định xem nơi xuất phát của tạp âm.

Bên cạnh những yếu tố như ánh sáng, âm thanh thì bàn ghế, bục phát biểu, phông, rèm cửa… cũng là những thành tố góp phần tạo nên sự thống nhất và thành công của các sự kiện diễn ra tại hội trường. Bạn tham khảo thêm nhiều mẫu sản phẩm nội thất hội trường tại Đức Khang và được tư vấn chu đáo nhất để lựa chọn ra những sản phẩm phù hợp cho không gian của mình.

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found