Top 10 nhà hát lớn có thiết kế độc đáo trên thế giới

Quỳnh Trang 07 - 06 - 2018
Top 10 nhà hát lớn có thiết kế độc đáo trên thế giới

Nếu bạn là người yêu thích những thiết kế của các nhà hát lớn thì bạn không nên bỏ qua thiết kế của 8 nhà hát lớn trên thế giới này. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem đó là những nhà hát nào nhé.

Top 8 nhà hát lớn có thiết kế độc đáo trên thế giới mà bạn không nên bỏ qua

1. Nhà hát La Scala ở Milan nước Ý

Teatro alla Scala của Milan có lẽ là nhà hát opera nổi tiếng nhất thế giới, từng diễn ra những vở opera nổi tiếng nhất. Nhà hát được xây dựng vào năm 1778 với bốn tầng với các phiên bản riêng biệt, đó là Rossini, Bellini, Donizetti và Verdi. Một trong những điểm nổi bật nhất trong thiết kế của nhà hát La Scala là kênh lõm dưới sàn gỗ của dàn nhạc; điều này khiến cho chất lượng âm thành của nhà hát trở nên tuyệt vời.

Nhà hát La Scala ở Milan nước Ý

2. Nhà hát Teatro di San Carlo ở Naples nước Ý

Lại là một công trình nổi bật tại nước Ý, nhà hát Teatro di San Carlo được xây dựng bởi vua Charles của Bourbon và khánh thành vào năm 1737. Nhà hát nổi bật với sắc đỏ và vàng tuyệt đẹp, đây cũng là nhà hát lâu đời nhất thế giới. Cho đến khi nhà hát La Scala ra đời thì nó là nhà hát uy tín nhất ở Ý. Một số vở opera nổi tiếng nhất của Gioachino Rossini xuất hiện trên sân khấu nhà hát Teatro di San Carlo.

Nhà hát Teatro di San Carlo ở Naples nước Ý

3. Nhà hát Teatro Colon ở Buenos Aires nước Argentina

Không hề thua kém những nhà đầu tư giàu có người Mỹ, người Argentina cũng đã cho ra đời nhà hát Teatro Colon vào năm 1908. Với sự tham gia của rất nhiều kiến trúc sư nổi tiếng nên sẽ không có gì ngạc nhiên khi tòa nhà kết hợp rất nhiều phong cách liên quan đến nhà hát Châu Âu. Đã có rất nhiều những biểu diễn đạt kỷ lục được trình diễn bởi những nghệ sỹ nổi tiếng đã được diễn ra trên sân khấu Teatro Colon. Điểm nổi bật của nhà hát này chính là nội thất đẹp và những chi tiết được xây dựng cầu kỳ, hoàn mỹ.

Nhà hát Teatro Colon ở Buenos Aires nước Argentina

4. Nhà hát Opera Hoàng gia ở Luân Đôn nước Anh

Một nhà hát opera Hoàng Gia đã được xây dựng tại Covent Garden từ đầu thế kỷ 18; tòa nhà hiện tại là tòa nhà thứ ba. George Handel là vở opera đầu tiên được trình diễn ở đây và tác giả cũng đã viết nhiều vở opera khác cho địa điểm này. Từ năm 1735 cho đến khi ông qua đời vào năm 1759, ông đã biểu diễn thường xuyên theo mùa ở đây.

Nhà hát Opera Hoàng gia ở Luân Đôn nước Anh

5. Nhà hát Bolshoi ở Moscow nước Nga

Bolshoi là một trong những nhà hát hàng đầu của Nga, cùng với một trong những dàn nhạc giao hưởng tốt nhất trên thế giới. Bolshoi ở Moscow đã trụ vững sau rất nhiều sự kiện lịch sử xảy ra như hỏa hoạn, chiến tranh và cách mạng. Dãy cột nhà có thiết kế tân cổ điển tuyệt đẹp, xuất hiện đầu tiên là một bức tượng của Apollo trong xe ngựa của mình, là một dấu hiệu dẫn bạn đến sự nguy nga và tráng lệ phía bên trong tòa nhà. Nhà hát Bolshoi đã từng đóng cửa vào năm 2005 để cải tạo nội thất rộng rãi và mở cửa trở lại vào mùa thu năm 2011. Tại nhà hát đã diễn ra rất nhiều vở diễn nổi tiếng, đặc biêt phải kể đến những tiết mục do các vũ công ba lê nổi tiếng đã trònh bày. Ở đây, Yuri Grigorovich đã biên đạo những tác phẩm để đời của Swan Lake, The Golden Age và Romanda.

Nhà hát Bolshoi ở Moscow nước Nga

6. Nhà hát Opera Sydney tại Sydney nước Úc

Nằm trên một mảnh đất nhô ra bến cảng của Sydney, Nhà hát Opera Sydney trông như những cánh buồm lộng bay trong gió. Ngay cả khi bạn không có kế hoạch tham dự buổi biểu diễn, bạn có thể vẫn muốn ghé thăm nhà hát opera chỉ để xem tòa nhà. Cấu trúc nhà hát được thiết kế bởi Jørn Utzon, ông đã đề xuất một loạt các vỏ và cánh buồm chồng lên nhau. Lễ khai trương diễn ra vào năm 1973; Buổi biểu diễn trước công chúng đầu tiên là Chiến tranh và Hòa bình của Prokofiev. Mỗi nhà hát được ốp bằng nhiều loại gỗ khác nhau để nâng cao chất lượng âm thanh của địa điểm cũng như mang lại tính thẩm mỹ dễ chịu. Tất cả các khu vực biểu diễn chính đều có tiền sảnh riêng.

>>>Để biết thông tin chi tiết hơn, bạn có thể xem tại Thiết kế nhà hát Opera Sydney

Nhà hát Opera Sydney tại Sydney nước Úc

7. Nhà hát Opera Paris tại Paris nước Pháp

Mặt tiền chính của nhà hát là một cảnh tượng hùng vĩ và gây ấn tượng mạnh ngay cả khi nó ở Paris - một thành phố đầy những kiến trúc kiệt tác. Tòa nhà được trang trí rất cao với mái vòm được xây dựng vào năm 1875. Nhà hát lớn bên trong thích hợp cho cả ba lê và opera. Một số không gian nghi thức lớn nhất trên thế giới đang ở tại nhà hát Opera Paris, cho phép những sự kiện quan trọng diễn ra. Nội thất nhà hát phong phú và ấn tượng là điểm nổi bật của nhà hát này. Năm 1962, Marc Chagall đã tạo ra những bức bích họa mới ở giữa trần nhà của Palais Garnier. 

Nhà hát Opera Paris tại Paris nước Pháp

8. Nhà hát hoàng gia trong cung điện Versailles của nước Pháp

Nội thất của nhà hát Hoàng trong cung điện Versailles rất sang trọng và là một sáng tạo thông minh. Các bức tường bằng gỗ được sơn giống như đá cẩm thạch khiến cho không gian trở nên hoàn hảo. Màu vàng của hoàng gia được pha trộn hài hòa với màu hồng, xanh của cẩm thạch, rèm che và bầu trời. Phá vỡ phong cách của các nhà hát Ý truyền thống, hai ban công của nhà hát nổi bật bởi một hàng cột phong phú mà dường như mở rộng thành vô cực nhờ vào hiệu ứng của gương. Ange-Jacques Gabriel xây dựng nhà hát vào năm 1769 để chuẩn bị cho cuộc hôn nhân của dauphin, Vua Louis XVI tương lai với công chúa Áo Marie-Antoinette. Sau Cách mạng Pháp, nhà hát chỉ thỉnh thoảng được sử dụng cho nhiều sự kiện khác nhau. Ngày nay, các buổi biểu diễn gala đặc biệt thường được tổ chức ở đó.

Nhà hát hoàng gia trong cung điện Versailles của nước Pháp

9. Nhà hát Vienna Staatsoper ở Vienna nước Áo

Được xây dựng vào năm 1869, Staatsoper được khánh thành với màn trình diễn Don "Giovanni" của Mozart. Nhà hát này nổi tiếng đến mức nó được xem như là trung tâm của cuộc sống âm nhạc Vienna, và Staatsoper vẫn là một trong những nhà hát opera hàng đầu thế giới. Mặc dù phần lớn nhà hát đã bị phá hủy vào ngày 12 tháng 3 năm 1945, khi Đồng minh ném bom thành phố vào cuối Thế chiến II, cầu thang lớn và một số khu vực công cộng khác vẫn còn tồn tại một cách thần kỳ. Đối với một ý tưởng về cách mọi thứ nhìn trước khi cuộc không kích, đi bộ qua các cửa chính vào tiền sảnh phòng vé. Nhà hát mà bạn nhìn thấy bây giờ mở cửa trở lại sau khi người Nga chiếm đóng Áo kết thúc, và tác phẩm đầu tiên được trình diễn là Fidelio của Ludwig van Beethoven, một bài thánh ca về tự do.

Nhà hát Vienna Staatsoper ở Vienna nước Áo

10. Nhà hát trung tâm Lincoln ở New York nước Mỹ

Nhà hát gồm có Metropolitan Opera, New York Philharmonic và New York City Ballet. Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Lincoln cũng có một thư viện và hai nhà hát. Trung tâm không chỉ mang lại hiệu quả kinh điển mà còn là sự đổi mới. Hoạt động tại nhà hát thường xuyên được quay phim và trình chiếu trực tiếp tại các rạp trên khắp thế giới. Viện Trung tâm Nghệ thuật Giáo dục Lincoln là một tổ chức toàn cầu thúc đẩy nguồn cảm hứng và sự sáng tạo cho sinh viên và các chuyên gia.

Nhà hát trung tâm Lincoln ở New York nước Mỹ

Trên đây là 10 mẫu nhà hát nổi tiếng trên thế giới, nếu bạn biết thêm nhà hát nào khác, bạn hãy chia sẻ với chúng tôi nhé.