5 cách giúp bạn giữ gìn sức khỏe khi dùng máy tính nhiều


1. Đừng biến máy tính thành cả thế giới của bạn

Làm việc bên máy tính là công việc thường thấy của nhân viên văn phòng. Việc tiếp xúc giữa mắt và ánh sáng màn hình khiến cho mắt có cảm giác nhức mỏi, căng thẳng. Nếu bạn quá chăm chú đến công việc, biến trước máy tính thành thế giới duy nhất để quan sát thì bạn đang hại chính đôi mắt của mình. Không nên nhìn quá gần, khoảng cách an toàn nhất chính là 50 cm. Nhiều khi có những tin tức, vấn đề khiến chúng ta quan tâm, bạn có thể nhìn sát lại. Tư thể bị thay đổi dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt và xương cổ. Trước khi làm việc với máy tính, hãy luôn nhắc nhở mình ngồi cho đúng tư thế.

Không nên giữ mình bên chiếc máy tính trong khoảng thời gian dài

2. Phải luôn có thời gian rời xa máy tính

Dù công việc có nhiều đến đâu, bạn có đang tập trung như thế nào chăng nữa cũng đừng giam giữ mình bên chiếc máy tính trong thời gian dài. Bạn sẽ thấy mắt bị mỏi mệt, căng thẳng và cổ tay, chân bị tê nhức do duy trì ở một tư thế quá lâu. Cách tốt nhất là hãy đứng lên di chuyển hoặc thực hiện những bài tập tại chỗ để giúp cơ thể được vận động. Đối với mắt, việc nhìn vào không gian khác ngoài máy tính sẽ làm dịu đi cảm giác khó chịu. Làm như vậy không những sức khỏe được bảo vệ mà bạn còn tìm kiếm được cảm hứng để tiếp tục công việc.

3. Nhắc nhở bản thân tuân thủ nguyên tắc ngồi đúng chuẩn

Không chỉ có học sinh mới là đối tượng dễ cong vẹo cột sống nếu như không ngồi học đúng tư thế. Nếu bạn ngồi trên chiếc ghế quá cao, bàn làm việc quá thấp hoặc cổ phải cúi nhiều có thể gây ra hàng loạt các vấn đề như: cong vẹo, lệch đĩa đệm, thoái hóa cột sống. Nhẹ thì là những hiện tượng đau cổ, vai gáy. Bạn có thể giải quyết được vấn đề này nếu như có một chiếc bàn để máy tính phù hợp. Tham khảo ngay CÁCH CHỌN BÀN MÁY TÍNH để tìm được một chiếc bàn làm việc tổt nhất cho mình.  

Đặc biệt, với những không gian bố trí tủ gỗ văn phòng, bạn phải thường xuyên tìm kiếm khi ngồi làm việc có thể khiến tư thế bị lệch lạc, ảnh hưởng đến cấu trúc của khung xương. Theo các chuyên gia sức khỏe, tư thế chuẩn nhất cho người làm việc trước máy tính chính là: Ngồi ở tư thế vai và lưng thẳng, cột sống và xương chậu nghiêng nhẹ về phía trước. Hai chân vuông góc với nhau. Tránh trường hợp bắt chéo chân vì như thế sẽ làm giảm lưu thông máu gây tê chân.

Tư thế chuẩn khi ngồi làm việc lâu bên máy tính

Ngối làm việc đúng tư thế rất cần thiết trong việc giữ gìn sức khỏe của bạn

4. Nên dùng bàn phím rời, bàn phím phụ

Chú ý này dành riêng cho máy laptop. Do thiết kế bàn phím liền kề, thu nhỏ nên khi làm việc chúng ta dễ ngồi gần làm cho mắt tiếp xúc với ánh sáng máy tính ở khoảng cách không an toàn. Thêm một điều nữ, cổ tay bị gò ép, ở một không gian giới hạn thao tác tay không được thoải mái. Thoái hóa khớp cổ tay là hiện tượng dễ gặp phải. Cách tốt nhất là bạn nên chọn một bàn phím rời, bàn phím phụ để có thể làm việc thuận tiện hơn.

5. Luôn bảo vệ cho tấm lưng của mình

Những người làm việc văn phòng thì hầu như đều mắc bệnh đau lưng. Nguyên nhân do ngồi lâu trong một tư thế, cột sống lưng không được nâng đỡ tốt dẫn đến tình trạng mỏi. Nếu bạn cho rằng tình trạng này không đáng được quan tâm thì chỉ một thời gian sau hàng loạt các bệnh liên quan đến đốt sống lưng sẽ hỏi thăm bạn.

Làm sao để bảo vệ tấm lưng của mình? Hãy dùng những tấm đệm lưng đặt dưới gối hoặc một chiếc gối nâng đỡ (giống như tấm đệm được dùng cho ghế hội trường) để có thể đem đến sự êm ái khi ngồi. Mặt khác đệm lưng này còn có tác dụng giúp bạn cố định tư thế ngồi thẳng tốt, thoải mái khi làm việc.

Muốn bảo vệ sức khỏe của mình trước những bệnh văn phòng, cách tốt nhất chính là bạn hãy cho mình một tư thế ngồi thật chuẩn và tìm những dụng cụ hỗ trơ. Đừng để văn phòng làm việc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi ra về nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

Rate this post
[bvlq] [bvlq_danh_muc]

Block "bai-viet-moi" not found